Người tị nạn Syria chật vật ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thời sự VTV-Thứ bảy, ngày 14/09/2013 10:00 GMT+7

 Tại Thổ Nhĩ Kỳ, người tị nạn Syria đang tìm cách thoát khỏi đất nước này vì thất nghiệp và gánh nặng “cơm áo gạo tiền”.

Trước đây, anh Ahmed Reyhanli và gia đình đã rời bỏ quê hương Syria để đến Thổ Nhĩ Kỳ với mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng thực tế lại toàn toàn ngược lại, họ đang phải đối mặt với nhiều gánh nặng tài chính, chi tiêu tằn tiện để sống sót qua ngày.

“Như là sống trong địa ngục vậy. Tôi không có việc làm, giá thuê nhà cao ngất ngưởng, trong khi đó chi phí điện nước cũng rất đắt đỏ, chúng tôi không có bất kỳ viện trợ nào. Có thể sẽ tốt hơn nếu quay trở về Syria”, Ahmad nói.

Thế nhưng để quay về Syria vào lúc là một điểu không hề dễ dàng với Ahmad Reyhanli. Nhiều người tị nạn Syria tìm cách thoát khỏi Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không thể, bởi họ không có hộ chiếu và Ahmad cũng là một trong số đó.

‘ Người tị nạn Syria tiến vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh Boston Globe

Trước đây, chính sách nhập cư của Thổ Nhĩ Kỳ rất thông thoáng. Điều này đã thu hút rất nhiều người Syria chạy sang đất nước này để thoát khỏi cuộc nội chiến Syria. Nhưng những bất ổn về chính trị gần đây đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ thắt chặt khu vực biên giới.

“Tôi và những người ở đây không thể trở về nhà. Chúng tôi sắp chết đói vì không biết sẽ làm gì để kiếm sống trong những ngày tới”, Ahmad Reyhanli nói.

Theo một nghiên cứu gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ hai về tình trạng bất bình đẳng thu nhập trong số 34 nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế. Mặc dù nền kinh tế vẫn có tỷ lệ tăng trưởng cao, nhưng người dân Thổ Nhĩ Kỳ dường như vẫn không được hưởng thành quả từ sự tăng trưởng này và người tị nạn Syria sống tại đây không phải là ngoại lệ. Chính vì thế, với họ trở về syria vẫn là lựa chọn hoàn hảo nhất vào lúc này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước