Nguy cơ đổ vỡ đàm phán hòa bình Syria

Phương Thảo-Thứ bảy, ngày 25/01/2014 09:00 GMT+7

Ông Ahmad al-Jarba, thủ lĩnh phe đối lập chính tại Syria. (Ảnh: Reuters)

Cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp đầu tiên về vấn đề Syria đang trên bờ vực đổ vỡ ngay từ khi chưa bắt đầu, bất chấp những nỗ lực trung gian quốc tế.

Lực lượng đối lập Syria đã từ chối hội đàm trực tiếp với đại diện của Tổng thống Syria al-Assad, trong khi Chính phủ Syria đe dọa sẽ rút đoàn đại biểu về nước nếu các cuộc đàm phán nghiêm túc không bắt đầu vào hôm nay (25/1).

Theo kế hoạch, hôm 24/1 sẽ là lần đầu tiên diễn ra cuộc đàm phán trực tiếp giữa lực lượng đối lập và đại diện của Chính phủ Syria, kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011. Tuy nhiên, kế hoạch đã bị hủy bỏ vào phút chót sau khi phe đối lập tuyên bố chính phủ Syria phải công nhận kết quả của Hội nghị Geneva 1.

Ông Badr Jamous, Tổng thư ký Liên minh dân tộc Syria cho biết: “Chúng tôi đến đây để thực thi những thỏa thuận tại hội nghị Geneva 1, đó là thành lập một Chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ quyền lực. Nếu Chính phủ của ông Assad đến đây để tìm kiếm một thứ gì đó khác chúng tôi thì tốt nhất họ nên đi chỗ khác để tìm nó. Chúng tôi sẽ không gặp trực tiếp đại diện của Chính phủ trừ khi họ ký kết thông cáo Geneva và sau đó đàm phán sẽ bắt đầu”.

Trong khi đó đại diện của Chính phủ Syria thẳng thừng từ chối yêu cầu này và tuyên bố sẽ về nước trừ khi cuộc đàm phán nghiêm túc được bắt đầu ngay lập tức.

Ngay từ khi Hội nghị Geneva 2 bắt đầu, lập trường của các bên tham chiến ở Syria đã cách xa nhau. Lực lượng đối lập Syria đến Thụy Sĩ với mục tiêu duy nhất là lật đổ Tổng thống al-Assad trong khi chính quyền Syria tuyên bố thỏa luận việc loại bỏ ông Assad là “giới hạn đỏ” mà họ sẽ không vượt qua.

Giới chuyên gia nhận định, với việc không bên nào sẵn sàng đưa ra những nhượng bộ nghiêm túc, Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn Arab về Syria Lakhdar Brahimi sẽ phải tìm kiếm những thỏa thuận ngắn hạn nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán giữa các bên tham chiến ở Syria. Trong đó có thể bao gồm lệnh ngừng bắn ở một số khu vực, tự do hơn trong việc đưa hàng viện trợ nhân đạo tới các khu vực xung đột và trao đổi tù binh.

Tuy nhiên, ngay cả những mục tiêu nhỏ này cũng có nguy cơ thất bại nếu cả lực lượng đối lập và Chính phủ Syria đều tỏ ra không sẵn sàng nhượng bộ như hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước