Nhật Bản dự định quốc hữu hóa 280 đảo

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 10/01/2014 07:06 GMT+7

Chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông mà Nhật Bản quốc hữu hóa năm 2012. (Ảnh: AP)

Chính phủ Nhật Bản dự định quốc hữu hóa và tuyên bố chủ quyền với 280 đảo lân cận.

Cơ quan về Chính sách Đại dương và Lãnh thổ thuộc Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản hôm 9/1 tuyên bố, Chính phủ Nhật Bản dự định quốc hữu hóa và tuyên bố chủ quyền với 280 đảo lân cận, được lấy làm các mốc quan trọng trong việc xác định lãnh hải đất nước. Bước đi vừa được thực hiện của Nhật bản dự kiến sẽ tiếp tục đốt nóng hơn nữa mối quan hệ giữa Tokyo và các quốc gia láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc.

Chính phủ Nhật Bản hôm 9/1 tuyên bố sẽ khảo sát và quốc hữu hóa các đảo xa không có chủ sở hữu rõ ràng. Quá trình khảo sát dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 6 và các đảo không có chủ sở hữu sẽ được quốc hữu hóa.

Hiện nay, khoảng 500 hòn đảo đang được Nhật Bản đưa vào tài liệu tham khảo xác định ranh giới lãnh hải. Kể từ tháng 8 năm ngoái, nhà chức trách đã bắt tay nghiên cứu làm rõ quyền sở hữu các vùng đảo. Chúng một phần thuộc về chủ tư nhân là công dân Nhật Bản, một phần do các chính quyền địa phương tự quản trong nước quản lý. Tuy nhiên, qui chế khoảng 280 hòn đảo chưa rõ ràng. Gần 160 đảo trong số này thậm chí không có tên gọi.

Theo Cơ quan về Chính sách Đại dương và Lãnh thổ Nhật Bản, tất cả các đảo này đều nằm trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của đất nước.

Trước động thái trên của Nhật Bản, phát biểu trong cuộc họp báo hôm 9/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh khẳng định Bắc Kinh sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến của tình hình.

Bà Hoa Xuân Doanh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết:"Chúng tôi đã nhận được những báo cáo có liên quan và sẽ tiếp tục theo dõi những diễn biến cụ thể của tình hình. Chúng tôi cho rằng những động thái từ phía Nhật Bản liên quan liên quan đến vấn đề biển đảo cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế và không được gây tổn hại đến lợi ích của các quốc gia khác hoặc của cộng đồng quốc tế”.

Động thái mới nhất này của Nhật Bản được cho là sẽ gây thêm căng thẳng trong quan hệ với hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc, những nước vốn đang có những tranh chấp về lãnh thổ với Tokyo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước