Nhật Bản kiên quyết bảo vệ chủ quyền trên biển

Úy Thương-Thứ tư, ngày 17/07/2013 19:57 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày hôm nay (17/7) đã khẳng định sự kiên quyết trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang xung quanh tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông với Trung Quốc.

Phát biểu với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản trong chuyến thăm hòn đảo Ishigaki, Thủ tướng Abe đã kêu gọi lực lượng này tiếp tục nỗ lực bảo vệ chủ quyền của Nhật Bản, đồng thời khẳng định rằng nhiệm vụ tối quan trọng hiện nay là bảo vệ những quyền lợi và lợi ích trên biển của Nhật Bản.

‘ Xe quân sự của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trong một cuộc tập trận ngày 17/6. (Ảnh: Kyodo)

Đảo Ishigaki là một trong những hòn đảo xa nhất thuộc quần đảo Okinawa của Nhật Bản và cũng là một trong những hòn đảo gần nhất với quần đảo tranh chấp với Trung Quốc mà phía Nhật gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, các tàu của Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập vùng biển do Nhật Bản kiểm soát kể từ khi nước này tuyên bố quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp giữa hai nước.

Chuyến thăm của Thủ tướng Abe tới đảo Ishigaki là động thái mới nhất của Chính phủ Nhật Bản nhằm thể hiện sự kiên quyết bảo vệ chủ quyền đối với các vùng lãnh thổ trên biển đang tranh chấp với các quốc gia trong khu vực.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã cho biết sẽ xác định rõ việc tăng cường các chức năng hàng hải của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản nhằm tăng khả năng bảo vệ các hòn đảo ở xa.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước