Nhật Bản muốn hội đàm thượng đỉnh với Trung Quốc

Anh Phương-Thứ hai, ngày 14/07/2014 14:50 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày hôm nay (14/7) đã phát đi lời kêu gọi đối thoại với Trung Quốc.

Đề xuất mà Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra là có thể sẽ tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh song phương bên lề Hội nghị Các nhà lãnh đạo APEC được tổ chức tại Bắc Kinh vào tháng 11 tới

Chưa hề có bất kỳ một cuộc gặp nào giữa Thủ tướng Abe với các nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức hồi năm 2012.

Viễn cảnh cho một cuộc gặp càng trở nên xa vời trước một loạt những sự cố gần đây, bao gồm việc Trung Quốc thiết lập vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông hay việc Thủ tướng Abe thăm ngôi đền Yashukuni thờ một số tội phạm chiến tranh thời phát xít Nhật. Tuy nhiên, theo Thủ tướng Abe, ông không cự tuyệt đối thoại.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Tôi muốn tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với Trung Quốc tại Bắc Kinh nhân sự kiện APEC vào tháng 11 này. Cánh cửa đối thoại vẫn luôn mở từ phía tôi. Tôi hy vọng Trung Quốc cũng có một thái độ tương tự”.

Theo Thủ tướng Abe, hai nước tồn tại gần nhau luôn có thể có những bất đồng, nhưng cả hai nước cũng cần phải lưu ý tới toàn cục mối quan hệ.

Mặc dù bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ, nhưng Thủ tướng Abe trả lời báo chí vào tuần trước cũng để ngỏ khả năng tiếp tục viếng thăm ngôi đền Yashukuni, vốn là một trong những điểm nóng nhất gây căng thẳng hai nước. Điều này được ông Abe nhấn mạnh sau khi một quan chức cấp cao của đảng cầm quyền Nhật Bản đã nói với đại diện phía Trung Quốc rằng ông Abe sẽ ngừng viếng thăm ngôi đền này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước