Những thách thức đối với tân Tổng thống Ukraine

Nhật Linh - Chu Thái-Chủ nhật, ngày 22/06/2014 17:30 GMT+7

Ông Petro Poroshenko sẽ đối mặt thử thách lớn trên cương vị Tổng thống Ukraine (Ảnh: Reuters)

Nhậm chức trong bối cảnh đất nước Ukraine chìm sâu trong khủng hoảng và xung đột, ông Poroshenko đang gặp phải nhiều thách thức trong việc "chèo lái" đất nước đi vào ổn định, hòa bình.

Ngày 7/6, tỷ phú Petro Poroshenko chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống mới của đất nước Ukraine. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử trước thời hạn ngay ở vòng đầu tiên với lời cam kết đem đến cho Ukraine một sự thay đổi, khi đất nước này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn diện về kinh tế và chính trị. Chính điều này đang đặt ra cho tân Tổng thống Ukraine nhiều thách thức cả ở trong và ngoài nước.

Trong khi Tổng thống Poroshenko đang tuyên thệ nhậm chức tại phiên họp đặc biệt của Quốc hội Ukraine, căng thẳng vẫn leo thang ở 2 tỉnh Donetsk và Lugansk. Thiết lập lộ trình hoà bình để giải quyết những xung đột miền Đông trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với vị tân Tổng thống.

Giải quyết bài toán khí đốt chỉ là một trong rất nhiều những khó khăn và thách thức mà Tổng thống Poroshenko phải đối mặt trong thời gian tới. Việc phải đối mặt với Nga, nhất là trong vấn đề xử lý xung đột ở miền Đông Ukraine khiến cho các bước đi của Tổng thống Poroshenko không hề dễ dàng.

Cùng với đó, thách thức lớn đối với ông Poroshenko lúc này là khôi phục nền kinh tế hiện đang chìm trong suy thoái và mất cân đối tài chính trầm trọng. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, kinh tế Ukraine có thể suy giảm tới 5% trong năm nay, kể cả khi nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài. Khoản viện trợ 17 tỷ USD của IMF đặt lên vai tân Tổng thống Poroshenko sức ép của cải cách kinh tế để tìm con đường tăng trưởng cho Ukraine.

Phóng sự dưới đây sẽ cho quý vị và các bạn thấy rõ hơn những thách thức mà tân Tổng thống Poroshenko đang phải đối mặt:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước