Phe đối lập Ukraine kêu gọi phương Tây trợ giúp

Úy Thương-Thứ bảy, ngày 01/02/2014 20:54 GMT+7

Các thủ lĩnh của lực lượng đối lập tại Ukraine đã chính thức kêu gọi phương Tây trợ giúp nhằm gây thêm sức ép đối với Chính phủ của Tổng thống Yanukovich.

Ngày 1/2, đích thân hai nhân vật đứng đầu các Đảng đối lập Ukraine đã tới dự Diễn đàn an ninh Munich, một hội nghị an ninh thường niên được tổ chức tại thành phố Munich của Đức. Bên lề hội nghị này, các thủ lĩnh lực lượng đối lập Ukraine có các cuộc tiếp xúc con thoi với các quan chức phương Tây tìm kiếm thêm sự ủng hộ từ những quốc gia này.

Hai thủ lĩnh của lực lượng đối lập Ukraine Vitaly Klitschko và Arseniy Yatsenyuk đã trở thành trung tâm sự chú ý tại Diễn đàn an ninh Munich lần thứ 50 khi những cuộc biểu tình do họ phát động tại thủ đô Kiev của Ukraine tiếp tục đẩy cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này rơi vào ngõ cụt.

Trong các cuộc gặp với ngoại trưởng Đức Frank Walter Steimeier và người phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu Catherine Ashton, ông Klitschko đã thúc giục châu Âu không chỉ dừng lại ở những tuyên bố ủng hộ phong trào đấu tranh của lực lượng đối lập, mà cần phải có những hành động cụ thể hơn.

‘ Cảnh sát Ukraine ngăn chặn những người biểu tình ở thủ đô Kiev. Ảnh: AP

Trong khi đó, phát biểu với báo giới khi tới Munich, một thủ lĩnh khác của lực lượng đối lập Ukraine Yatsennyuk khẳng định, cái mà Ukraine cần khẩn cấp hiện nay là một “kế hoạch Marshall, chứ không phải là lệnh thiết quân luật” nhằm ổn định tình hình kinh tế và chính trị, ngụ ý về chương trình viện trợ của Mỹ cho châu Âu sau thế chiến thứ Hai.

Dự kiến, cả hai nhân vật đối lập này của Ukraine sẽ tiếp tục có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong ngày hôm nay và cũng sẽ đưa ra những lời kêu gọi tương tự.

Cho tới lúc này, Tổng thống Yanukovich đã đưa ra một số nhượng bộ đối với lực lượng đối lập, mới đây nhất là ngày hôm qua, ông đã ký luật ân xá cho những người bị bắt giữ trong các vụ biểu tình trên đường phố, đồng thời thông qua việc bãi bỏ luật chống biểu tình.

Tuy nhiên, trước thái độ bất hợp tác của phe đối lập, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã kêu gọi Tổng thống Yanukovich cần phải thực hiện những hành động khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước