Quân đội Iraq bước đầu đẩy lùi bước tiến của phiến quân

Bích Thảo-Chủ nhật, ngày 15/06/2014 14:18 GMT+7

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 14/6, quân đội Iraq cho biết họ đã kìm hãm được bước tiến của lực lượng phiến quân Hồi giáo sau khi lực lượng này đánh chiếm được nhiều thành phố quan trọng phía Bắc Iraq.

Áp lực đối với Chính phủ do người Shiite lãnh đạo tại Iraq đã giảm đi phần nào khi quân đội Chính phủ đã giành chiếm lại một số khu vực mà lực lượng phiến quân Hồi giáo chiếm giữ trước đó trong một cuộc phản công phiến quân ở phía Bắc Baghdad, ngày 14/6. Với thắng lợi ban đầu này, các cuộc tấn công của lực lượng phiến quân nhằm vào Thủ đô Baghdad, Iraq bước đầu đã bị đẩy lùi.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 14/6, quân đội Iraq cho biết, họ đã kìm hãm được bước tiến của lực lượng phiến quân hồi giáo khi chúng đang cố gắng đánh tiến về thủ đô sau khi đánh chiếm được nhiều thành phố quan trọng phía Bắc Iraq.

Đại tướng Qassim al-Moussawi, người phát ngôn Bộ Chỉ huy Quân đội Iraq cho biết: "Lực lượng an ninh của chúng tôi đã lấy lại được thế chủ động trên các mặt trận trong ba ngày qua và đã đạt được một số thắng lợi đáng chú ý với sự trợ giúp của các tình nguyện viên. Chúng tôi cũng xin được thông báo tin mừng là chúng tôi đã giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực vốn bị lực lượng phiến quân chiếm giữ trước đó”.

Đề cập tới tình hình tại Thủ đô Baghdad, nhà chức trách Iraq đã lên tiếng bác bỏ nguồn tin cho rằng, một sự lo lắng đang bao trùm thủ đô và khẳng định Thủ đô vẫn an toàn.

Chuẩn tướng Saad Maan, người phát ngôn Bộ Chỉ huy chiến dịch tại Thủ đô Baghdad, Iraq nói: “Baghdad an toàn 100%. Bộ chỉ huy chiến dịch tại Baghdad đang thực hiện nhiệm vụ của mình với sự hỗ trợ của các Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng. Hoàn toàn không có sự sợ hãi ở thủ đô, có chăng chỉ là ở các khu vực vùng ven”.

Hajj Fadhill, cư dân Thủ đô Baghdad, Iraq chia sẻ: "Tình hình tại Thủ đô rất bình thường. Nếu lo lắng thì bạn đã chả thể thấy chúng tôi ngồi đây ăn và uống”.

Theo các nguồn tin an ninh Iraq, sau nhiều ngày tiến quân nhanh chóng, tốc độ tiến quân của nhóm phiến quân mang tên Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông đã chậm lại sau khi quân Chính phủ phản công giành lại hai thị trấn al Mutasim và Ishaqi của Samarra, làm chủ tuyến đường phía Bắc nối Baghdad với các thành phố Mosul và Tikrit.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước