Thanh niên Iraq nhập ngũ chống quân nổi dậy

Anh Phương-Chủ nhật, ngày 15/06/2014 11:38 GMT+7

Thanh niên Iraq nâng vũ khí và hô khẩu hiệu ủng hộ lời kêu gọi của giáo sĩ Ayatollah Ali al-Sistani, ở thành phố thánh địa Najaf hôm 14/6. (Ảnh: AP)

Đông đảo thanh niên Iraq đã tình nguyện xin nhập ngũ để tham gia cuộc chiến chống lại các tay súng Hồi giáo.

Thủ đô Baghdad đang chuẩn bị chứng kiến một cuộc quyết đấu giữa quân đội Chính phủ và lực lượng Hồi giáo Sunni cực đoan. Trong tình hình nước sôi lửa bỏng, đông đảo thanh niên Iraq đã tình nguyện xin nhập ngũ để tham gia cuộc chiến chống lại các tay súng hồi giáo.

Trong một động thái can thiệp vào chính trường được xem là hiếm thấy, Đại giáo chủ Ayatollah Ali al-Sistani của phe Hồi giáo Shiite đã phát đi lời kêu gọi người Iraq cầm súng để chiến đấu chống lại các phần tử Hồi giáo Sunni cực đoan đang tiến về Thủ đô Baghdad.

Thanh niên Iraq đã ngay lập tức rủ nhau tới các trung tâm tình nguyện ở Baghdad và các nơi khác để đáp lại lời kêu gọi của Đại giáo chủ Sistani. Nhưng chuyển động khiến người ta cảm nhận về nguy cơ của một chiến đẫm máu trong những ngày tới

Ông Kadhim al-Ibrahimi, Trung tâm Tuyển mộ quân Iraq cho biết: “Đáp lại lời kêu gọi của Đại giáo chủ và để bảo vệ đất nước Iraq vĩ đại, chúng tôi, những người con chúng tôi và tất cả những thanh niên quyết định tình nguyện tham gia vào cuộc chiến đánh bại lực lượng Nhà nước hồi giáo Iraq và Cận Động và các lực lượng khủng bố. Chúng không phải được lập nên từ sự chia rẽ giáo phái mà là bởi sự dung túng bởi một vài quốc gia trong khu vực cũng như một số chính trị gia bên trong Iraq. Chúng tôi sẽ đánh bại chúng với sức mạnh của Chúa”.

Từ thành phố Samarra, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cũng bày tỏ niềm tin lực lượng tình nguyện tham gia quân đội này sẽ giúp chính quyền đánh bại các phần tử hiếu chiến. Ông cũng cảnh báo những binh sĩ đã rời bỏ vị trí và cởi quân phục vứt lại trên đường ở thành phố Mosul hồi đầu tuần này phải quay lại đơn vị nếu không muốn bị trừng trị một cách nghiêm khắc, kể cả tử hình.

Hồi đầu tuần này, phiến quân thuộc nhóm Lực lượng nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông với đa số là các phần tử Sunni đã chiếm quyền kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, và tiến tới những vị trí cách thủ đô Baghdad khoảng 50 km. Những diễn biến căng thẳng tại Iraq đang làm dấy lên quan ngại về nguy cơ Iraq sẽ bị chia cắt thành 3 thực thể riêng biệt của người Shiite, Sunni và Kurd. Bầu không khí tại Thủ đô Baghdad ngày 14/6 được ghi nhận là khá căng thẳng, nhiều người dân đã đổ ra các cửa hàng cố gắng tích trữ lương thực.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước