Quan sát viên quốc tế đánh giá cao bầu cử Campuchia

Thạch Thông-Thứ ba, ngày 30/07/2013 20:08 GMT+7

Cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua tại Campuchia được đánh giá là tự do, công bằng và minh bạch.

Đây là tuyên bố của các quan sát viên quốc tế giám sát cuộc bầu cử được đưa ra hôm 29/7. Cuộc bầu cử quốc hội khóa V ở Campuchia có gần 300 quan sát viên quốc tế tham gia giám sát.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Thủ đô Phnompenh ngày 29/7, thay mặt nhóm các quan sát viên quốc tế đến từ hai tổ chức gồm Đại hội quốc tế những người Dân chủ châu Á - Thái Bình Dương trung dung và Đại hội quốc tế các Đảng Chính trị châu Á trong đó có đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam với tư cách là Ủy viên Ủy ban thường trực Đại hội, ông Jose Devenecia, Chủ tịch Đại hội quốc tế các Đảng Chính trị châu Á cho rằng, bầu cử Quốc hội ở Campuchia diễn ra rất tự do, không có sự hăm dọa và gian lận như theo lời cáo buộc của một số chính đảng.

‘ Cuộc bầu cử Quốc hội tại Campuchia được đánh giá minh bạch. (Ảnh: BBC)

Ông Jose Devenecia, Chủ tịch Đại hội quốc tế các Đảng Chính trị châu Á cho biết: “Đảng Nhân dân Campuchia đã giành thắng lợi trong cuộc bầu lần này và Đảng đối lập cũng giành được nhiều ghế hơn so với nhiệm kỳ trước. Đây là kết quả có lợi cho tất cả người dân Campuchia”.

Ông Mushahib Hussain Sayed, Tổng Thư ký Đại hội quốc tế những người Dân chủ châu Á - Thái Bình Dương trung dung nói: “Họ nói có sự gian lận thế này thế kia trong cuộc bầu cử này, nhưng kết quả thì Đảng Cứu quốc đối lập lại có người ủng hộ tăng lên, cho nên chắc không cần phải nói gì nhiều về kết quả bầu cử này, những người cáo buộc hãy tự giải thích”.

Bà Sheilla Copps, nguyên Phó Thủ tướng Canada, thành viên phái đoàn quan sát viên quốc tế chia sẻ: “Tôi là giám sát viên cũng là nhân chứng, họ cho rằng mực để lấy dấu vân tay có thể rửa sạch ngay sau đó, nhưng thực tế thì không thể rửa sạch được. Nói cho công bằng, qua những gì tôi biết và thấy thì tôi cho rằng cuộc bầu cử đã được diễn ra tự do và minh bạch, không có sự hâm dọa từ một ai cả”.

Đại hội quốc tế các Đảng Chính trị châu Á và Đại hội quốc tế những người Dân chủ châu Á - Thái Bình Dương trung dung đã khẳng định quá trình bầu cử vừa qua ở Campuchia là công bằng, và công nhận cuộc bầu cử đã diễn ra thành công.

Nhóm quan sát viên đến từ các nước ASEAN cũng đã đánh giá cao quá trình bầu cử Quốc hội khóa V ở Campuchia.

Các quan sát viên quốc tế chính là những người đóng vai trò giám sát và đánh giá những gì đã diễn ra trong quá trình bầu cử và với thông báo của các quan sát viên quốc tế ngày hôm qua, có thể khẳng định rằng, cuộc bầu cử Quốc hội khóa V ở Campuchia đã diễn ra tự do, công bằng, chính xác, minh bạch, không bạo lực, phù hợp với ý chí của cử tri Campuchia.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước