Shangri-La 2014: Thủ tướng Nhật Bản ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết các vấn đề ở Biển Đông

Hữu Hưng - Mạnh Hà-Thứ sáu, ngày 30/05/2014 22:26 GMT+7

Tối 30/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có bài phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La 2014, trong đó nhấn mạnh rằng, các quốc gia cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, làm nền tảng để xây dựng hòa bình và phát triển ở châu Á.

Nhật Bản cũng khẳng định cam kết tham gia chủ động tích cực vào hoạt động gìn giữ hòa bình, an ninh ở khu vực thông qua xây dựng hình ảnh một Nhật Bản mới.

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng Shinzo Abe nhấn mạnh: Châu Á - Thái Bình Dương đã và đang là khu vực có tiềm năng, động lực phát triển mạnh của thế giới. Để đạt được hòa bình và phát triển thịnh vượng ở khu vực thì cần phải có hòa bình và sự ổn định. Và để đạt được điều này, tất cả các nước cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

‘ Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại Hội nghị Sangri-La. Ảnh Reuters

Về những tranh chấp trên biển hiện nay, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh 3 nguyên tắc: Các bên cần làm rõ yêu cầu của họ dựa trên luật quốc tế. Thứ hai là các bên không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực để đạt yêu cầu. Nguyên tắc thứ ba là các bên cần tìm kiếm giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình.

Thủ tướng Abe cho biết, Nhật Bản ủng hộ Việt Nam trong nỗ lực giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại.

Để tránh những sự cố không mong muốn ở Biển Đông, Thủ tướng Nhật Bản ủng hộ việc ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông - COC.

Thủ tướng Nhật Bản cũng thông báo về hình thức hỗ trợ các nước ASEAN trong việc duy trì an ninh hàng hải, trong đó có việc cung cấp các tàu tuần tra mới cho một số nước ASEAN.

Quý vị độc giả có thể theo dõi chi tiết trong Video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước