Syria đề xuất đối thoại với LHQ về vũ khí hóa học

Hương Linh-Thứ ba, ngày 09/07/2013 20:32 GMT+7

Syria ngày 8/7 đã mời quan chức cấp cao của LHQ tiến hành đối thoại sau khi phát hiện lực lượng nổi dậy sở hữu một lượng lớn vũ khí hóa học đủ để "phá hủy toàn bộ đất nước".

Đại diện thường trực của Syria tại LHQ cho biết, Damacus đã gửi đề xuất tới Đại diện cấp cao của LHQ phụ trách giải trừ quân bị và trưởng nhóm điều tra của LHQ về vũ khí hóa học tại Syria. Ông Ja’afari cho biết, các cơ quan chức năng Syria đã phát hiện 281 thùng chứa chất hóa học nguy hiểm tại một kho chứa bí mật được lực lượng khủng bố có vũ trang kiểm soát ở thành phố Banias.

‘ Cảnh đổ nát sau các cuộc giao tranh giữa quân Chính phủ và lực lượng nổi dậy tại trung tâm thành phố Deir Ezzor, Đông Bắc Syria ngày 27/6/2013. (Ảnh: AFP)

Theo đại diện của Syria tại LHQ, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng vừa bất ngờ bắt giữ được 12 phần tử khủng bố thuộc nhóm Jabhat al Nusra và Al-Qaeda mang theo tới 2 kg khí độc Sarin. Điều cho thấy các phần tử khủng bố đã nắm trong tay vũ khí hóa học là rõ ràng.

Phản ứng trước đề xuất của Syria, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Martin Nesirky đã hoan nghênh đề xuất này, đồng thời cho biết nhóm điều tra sẽ tiếp tục theo dõi các diễn biến và phân tích thông tin do giới chức Syria cung cấp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước