Syria sẽ ra sao sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học?

Phương Hà -Thứ hai, ngày 26/08/2013 11:00 GMT+7

Thế giới tuần qua đã rúng động bởi cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria khiến hơn 1.000 người dân thiệt mạng, trong đó có rất nhiều trẻ em. Vậy tình hình Syria sẽ diễn biến như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong chương trình “Toàn cảnh thế giới”.

Những hình ảnh đau thương đã nhanh chóng gây chấn động khắp thế giới nhưng sự thật về thảm họa này và ai đứng đằng sau đó thì không biết đến bao giờ mới có thể xác định được, chỉ biết rằng sự kiện khủng khiếp đó đã đẩy cuộc khủng hoảng Syria lên một nấc thang nguy hiểm mới, đồng thời nó cho thấy cộng đồng quốc tế dường như đã hoàn toàn bất lực trước lò lửa xung đột này.

Những điểm bế tắc trong cuộc khủng hoảng Syria vẫn như vậy trong suốt 2 năm qua nhưng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học với mức độ hủy diệt ghê gớm với hơn 1.000 người chết trong phút chốc được xem như một biến thái hết sức nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng Syria.

Dù cuộc tấn công này có phải là một vở kịch hay không thì cũng nhìn thấy ngay những hệ quả của nó. Ngoài việc làm hằn sâu hơn sự thù hận chia rẽ trong quốc gia này, mức độ nguy hiểm còn ở chỗ vũ khí hóa học – một trong những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, gây sát thương tổn hại lớn nhất cho con người bắt đầu được sử dụng ở phạm vi rộng, khiến tính mạng của hàng nghìn người có thể bị kết liễu một cách thê thảm để phục vụ cho những mục tiêu và toan tính. Hơn nữa, loại vũ khí này trong tình hình hỗn loạn trên hoàn toàn đã có thể lọt vào tay những lực lượng không thể kiểm soát, trong đó có lực lượng cực đoan và khủng bố.

Đây chính là điều đáng lo ngại nhất, mang tính báo động bắt đầu nảy sinh từ cuộc khủng hoảng không lối thoát tại Syria. Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này có thể xem lại chương trình “Toàn cảnh thế giới” dưới đây với khách mời là Đại tá Lê Thế Mẫu - bình luận viên các vấn đề quốc tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước