Tăng cường hợp tác khoa học công nghệ ASEAN

Hữu Hưng-Thứ tư, ngày 23/04/2014 19:45 GMT+7

Các đại biểu dự Hội nghị. (Ảnh:Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore)

ASEAN đang nỗ lực cụ thể hoá Chương trình hành động về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới, thực hiện tầm nhìn sau 2015.

Đây là một trong những nội dung chính được tập trung thảo luận tại Hội nghị lần thứ 67 Uỷ ban Khoa học Công nghệ ASEAN khai mạc hôm nay 23/04 tại Singapore. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Quốc Khánh dẫn đầu tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng thứ hai Bộ Nội vụ và Công Thương Singapore Iswaran khẳng định, ASEAN đã và đang có vai trò ngày càng lớn trên toàn cầu cả về chính trị và kinh tế. ASEAN là một thị trường lớn với trên 600 triệu dân, có tổng GDP trên 2.300 tỷ USD và đang là điểm đến của đầu tư, của ngành công nghiệp chế tạo.

Trong bối cảnh như vậy, Bộ trưởng Iswaran nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ là yếu tố quan trọng để đảm bảo ASEAN có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Phù hợp với lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và tầm nhìn sau 2015, hội nghị đã tập trung thảo luận nhằm cụ thể hoá Kế hoạch hành động về Khoa học Công nghệ và Đổi mới giai đoạn 2015. Một trong những phương hướng cụ thể là sẽ tiến hành trao đổi nguồn lực giữa các trung tâm nghiên cứu và hài hoá hoá các tiêu chuẩn kỹ thuật chung của ASEAN.

Tiến sĩ Rosli Mohamed, Chủ tịch Hội nghị Uỷ ban KHCN ASEAN 67 cho biết: “Hài hoà hoá tiêu chuẩn kỹ thuật rất quan trọng. Trước hết, chúng ta có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ và sản phẩm mà chúng ta cung cấp trong khối ASEAN cũng như ngoài khối. Điều này sẽ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ của ASEAN”

Trong khuôn khổ ASEAN, Việt Nam hiện đang tham gia tích cực vào 6 chương trình ưu tiên phát triển Khoa học công nghệ bao gồm Y tế, Biến đổi khí hậu, An ninh lương thực, các hệ thống cảnh báo sớm làm giảm rủi ro thiên tai, quản lý nguồn nước và đa dạng sinh học.

Ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam nói: “Trong 6 lĩnh vực mà tôi vừa đề cập, thì nội dung rát quan trọng là cùng nghiên cứu hệ thống cảnh báo sớm làm giảm rủi ro và thiên tai. Đấy chính là sáng kiến của Việt Nam tại cuộc họp trước đây và đã được các nước ASEAN rất ủng hộ và cùng phối hợp triển khai”.

Do ảnh hưởng quan trọng của khoa học công nghệ đối với sự phát triển kinh tế, Hội nghị lần này đã nhất trí đề nghị chuyển hoạt động của Uỷ ban KHCN ASEAN từ cơ chế Cộng đồng văn hoá xã hội sang Cộng đồng Kinh tế ASEAN kể từ năm 2015.

Hội nghị lần thứ 67 Uỷ ban KHCN ASEAN sẽ diễn ra đến hết ngày 24/04. Kết quả của hội nghị sẽ được trình lên các Bộ trưởng KHCN ASEAN tại Hội nghị không chính thức diễn ra vào tháng 8 tới tại Indonesia.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước