Thái Lan: Bầu cử kết thúc trong căng thẳng

Hữu Hưng-Chủ nhật, ngày 02/02/2014 22:19 GMT+7

Cử tri bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Bangkok ngày 2/2. (Ảnh: AFP)

Cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan đã diễn ra hôm nay (2/2) trong bối cảnh người biểu tình gây sức ép khiến nhiều điểm bỏ phiếu phải đóng cửa.

Ít nhiều xô xát đã xảy ra và các bên đều hết sức cảnh giác trước nguy cơ bạo lực. Những người biểu tình đã chặn một con đường dẫn tới một điểm bầu cử ở quận Din Daeng ở Bangkok. Những người dân đi bỏ phiếu đầy bức xúc.

Ông Pramote Narasri, cử tri cho biết: “Các quyền của tôi là quý giá. Họ là gì mà dám cướp đi quyền của tôi”.

Ông Chuwit Kamolvisit, nhà hoạt động chính trị nói: “Tôi thực hiện quyền lợi của mình. Tôi tin rằng bầu cử là giải pháp hòa bình. Cách làm của ông Suthep là không thể chấp nhận được”.

Tại quận Ratchathewi, từ 4 giờ sáng hàng trăm người biểu tình đã kéo đến bao vây trụ sở văn phòng quận, nơi đang tập kết những hòm phiếu bầu.

Bà Laksana Rojthamrong, Chủ tịch Quận Ratchathewi chia sẻ: “Lúc 5 giờ sáng, tất cả 86 cảnh sát đã không thể đến văn phòng quận và các nhân viên ủy ban bầu cử cũng không thể đến đây để chuyển đi các hòm phiếu”.

Không chỉ bao vây bên ngoài, những người biểu tình đã quyết định đi vào trong chiếm đóng luôn trụ sở quận Ratchathewi.

Một người biểu tình chia sẻ: “Chúng tôi chỉ muốn cải cách trước khi bầu cử. Chúng tôi không có ngăn chặn ai đi bầu cử. Họ cứ đi bỏ phiếu nếu họ muốn”.

Nói không ngăn người dân đi bầu cử, nhưng việc bắt giữ hàng trăm thùng phiếu bầu cử làm con tin cũng là cách khiến bầu cử không thể diễn ra, ít nhất là ở quận Ratchathewi.

Cảnh sát và quân đội có mặt tại đây đều chỉ theo dõi, quan sát. Chỉ huy cảnh sát tiến hành thương lượng, đề nghị người biểu tình rút lui, nhưng không thành công.

Mặc dù chiếm giữ và phong tỏa bên ngoài, lực lượng an ninh của người biểu tình vẫn hết sức cảnh giác, quan sát các điểm cao, và các xe chạy ngang qua đề phòng bị bắn và ném lựu đạn như đã từng xảy ra.

Những gì diễn ra cho thấy là cuộc bầu cử ngày hôm nay ở Thái Lan diễn ra không hề dễ dàng, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam và Thủ đô Bangkok. Và nó cũng cho thấy cuộc khủng hoảng chính trị Thái Lan còn kéo dài trong thời gian tới.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước