Thái Lan căng thẳng trước thềm bầu cử ngày 2/2

Hữu Hưng - Mạnh Hà-Thứ bảy, ngày 01/02/2014 21:00 GMT+7

Ngày mai (2/2), người dân Thái Lan sẽ đi bỏ phiếu nhằm bầu ra Quốc hội và Chính phủ mới. Cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị đang lên cao nhất.

Chính phủ Thái Lan đã thắt chặt an ninh trước nguy cơ phá hoại của người biểu tình cũng như ngăn chặn bạo lực đang gia tăng trong những ngày gần đây.

Ngày 1/2, những người biểu tình tiếp tục diễu hành trên đường phố Bangkok kêu gọi tẩy chay bầu cử. Trong khi đó, các nhân viên bầu cử bắt đầu chuẩn bị các thùng phiếu bầu cho cuộc bầu cử ngày mai. Những thùng phiếu này dự kiến sẽ được chuyển tới nhiều điểm bỏ phiếu.

Thái Lan có trên 48 triệu cử tri và họ sẽ đi bỏ phiếu tại 99.000 điểm bầu cử trên toàn quốc. Cho đến nay, tình hình bầu cử dự báo là khó khăn tại các tỉnh phía Nam, nơi đã có báo cáo về việc những người biểu tình phong tỏa không cho vận chuyển phiếu bầu tới các đơn vị bầu cử.

‘ Người biểu tình chống Chính phủ ngày 1/2 xuống đường ở thủ đô Bangkok phản đối cuộc bầu cử ngày 2.2. Ảnh: AFP

Tại các tỉnh miền Bắc, Đông Bắc và miền Trung Thái Lan, việc bầu cử được nhận định sẽ diễn ra bình thường.

Ông Sombat Boonngamanong, Nhà phân tích chính trị cho rằng: “Xét trên tổng thể, cuộc bầu cử sẽ vẫn diễn ra suôn sẻ trên phần lớn đất nước, tới khoảng hơn 90% lãnh thổ. Còn lại chưa đầy 10% khu vực có vấn để thì nhiệm vụ giải quyết sẽ thuộc thẩm quyền của Ủy ban bầu cử. Họ có thể thông báo với chính quyền về những khó khăn trong tiến trình bầu cử và đề nghị cảnh sát cũng như quân đội trợ giúp. Người biểu tình cản trở là vi phạm luật pháp và sẽ bị xử lý theo pháp luật”.

Trung tâm Gìn giữ Hòa bình và Trật tự cho biết, có trên 130.000 cảnh sát được triển khai tại các điểm bầu cử trên toàn quốc, trong đó có 10.000 cảnh sát được triển khai ở Bangkok. Lực lượng quân đội cũng được chỉ thị tăng cường và đi tuần tra tại các điểm bỏ phiếu.

Mục tiêu quan trọng đặt ra hiện nay là ngăn chặn bạo lực đang có xu hướng gia tăng. Vào sáng sớm 1/2 đã xảy ra ba vụ xả súng và ngay cuối giờ chiều nay, đã xảy ra đọ súng giữa lực lượng ủng hộ và chống Chính phủ, khiến ít nhất 3 người bị thương. Nhà phân tích chính trị Boonyakiat nhận định, tình trạng bạo lực còn có thể gia tăng sau ngày bầu cử.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước