Thái Lan: Đảng đối lập đệ đơn yêu cầu hủy bầu cử

Minh Nguyệt-Thứ tư, ngày 05/02/2014 12:00 GMT+7

Ngày 4/2, đảng Dân chủ đối lập ở Thái Lan đã đệ đơn kiến nghị lên Tòa án Hiến pháp đòi hủy bỏ cuộc tổng tuyển cử diễn ra hồi cuối tuần qua.

Với động thái này, đảng Dân chủ đối lập đã phát động 1 cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài tình trạng tê liệt chính trị của đất nước.

‘ Kiểm tra phiếu bầu ở một điểm bỏ phiếu ở Bangkok. (Ảnh: AFP)

Trong đơn kiến nghị, đảng dân chủ đối lập cho rằng cuộc bầu cử hôm 2/2 là vi hiến xét trên một số quy định. Ngoài ra, đảng dân chủ đối lập còn muốn đảng cầm quyền của bà Yingluck phải bị giải tán.

Ông Wiratana Kalayasiri, người đứng đầu đội pháp lý của đảng Dân chủ nói: "Chúng tôi đệ đơn kiến nghị này bởi vì mục tiêu của cuộc bầu cử là để tất cả người dân tham gia bầu cử. Vì vậy, nó phải được tổ chức một cách công bằng và minh bạch. Ngoài ra, hiến pháp cũng xác định rõ ràng rằng nó phải được tổ chức trong một ngày".

Nhiều người chỉ trích cho rằng lập luận trên của đảng dân chủ là không thuyết phục. Cuộc bầu cử 2/2 đã không thể kết thúc trong 1 ngày là do những người biểu tình chống chính phủ được ủng hộ của đảng dân chủ cố tình gây rối bầu cử. Họ đã bao vây hàng trăm điểm bỏ phiếu, ngăn chặn hàng triệu cử tri tham gia bầu cử.

Như 1 phản ứng dây chuyền, điều đó đã làm bầu cử cũng như việc công bố kết quả bầu cử bị chậm lại.

Chính phủ của Thủ tướng tạm quyền Yingluck tổ chức cuộc bẩu cử ngày 2/2 nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài đã 3 tháng nay tại nước này. Tuy nhiên, với động thái đệ đơn kiến nghị hủy bỏ cuộc tổng tuyển cử, đảng Dân chủ đối lập đã phát động 1 chiến dịch mới nhằm lật đổ chính phủ bằng công cụ pháp lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước