"Thế giới năm 2013 đã có những dấu ấn riêng biệt!"

VTV Online-Thứ hai, ngày 30/12/2013 13:31 GMT+7

Trao đổi cùng phóng viên tại trường quay của Toàn cảnh thế giới số cuối cùng năm 2013, ông Trịnh Quang Thanh - Nguyên GĐ Học viện Quan hệ quốc tế, Bộ Ngoại giao - thừa nhận trong năm qua, thế giới đã có những mảng sáng rõ nét, tạo nên dấu ấn riêng biệt so với các năm trước.

Những thực tế diễn ra trên thế giới trong năm 2013 trên các bình diện chính trị, an ninh và kinh tế đã cho thấy xu hướng hòa bình, hợp tác và phát triển luôn là "dòng chảy" chính giữa các quốc gia. Riêng về mặt kinh tế, năm 2013 được đánh giá là năm bản lề đối với nền kinh tế thế giới khi cuộc khủng hoảng nợ đã chạm đáy và bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trịnh Quang Thanh khẳng định: "Thế giới năm 2013 là một bức tranh nhiều mảng sáng và đây là một dấu ấn riêng mà năm 2013 để lại, khác hẳn với các năm trước... Nền kinh tế thế giới đã có những dấu hiệu phục hồi khả quan, nhất là ở những nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu. Cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính kéo dài từ năm 2008 làm chao đảo cả thế giới nay đã chạm đáy và nền kinh tế bắt đầu có chiều hướng đi lên... Thêm nữa, xu hướng liên kết kinh tế và tự do hoá thương mại được đẩy mạnh và có những chuyển động mang tính bước ngoặt. Một số cuộc khủng hoảng đã có những diễn biến tích cực...".

‘ Ông Trịnh Quang Thanh - Nguyên GĐ Học viện Quan hệ quốc tế, Bộ Ngoại giao tại trường quay "Toàn cảnh thế giới"

Song, ông cũng cho rằng nền kinh tế phục hồi còn chậm, không đồng đều và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cùng với điều đó, một số thỏa thuận đã đạt được ở các "điểm nóng" trên thế giới mới chỉ là bước đầu, cần nhiều thời gian hơn nữa để có thể đi tới một giải pháp toàn diện.

Để biết những phân tích của ông Trịnh Quang Thanh về tổng quan tình hình thế giới năm 2013, quý vị và các bạn có thể theo dõi cuộc trao đổi dưới đây trong chương trình Toàn cảnh thế giới phát sóng chiều 29/12 trên kênh VTV1, Đài THVN:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước