Bluefin-21 - thiết bị lặn không người lái được dùng để dò tung tích MH370 dưới Ấn Độ Dương (Ảnh: Reuters)
Việc đưa vào sử dụng thiết bị lặn không người lái – Bluefin-21 – để dò tung tích MH370 dưới Ấn Độ Dương được xem là một tín hiệu tích cực trong tuần thứ 6 của cuộc tìm kiếm với những hy vọng mới.
“Thiết bị được lập trình để quét hình ảnh dưới đại dương nhằm vẽ ra một bản đồ rõ ràng về những vật thể ở độ sâu từ 4.200 – 4.400m” – Chỉ huy hải quân Mỹ Mark Matthews cho biết.
Thực tế, vùng biển đang diễn ra chiến dịch tìm kiếm MH370 lại có độ sâu trên 4.500m - vượt quá giới hạn độ sâu đã được lập trình - vì thế thiết bị lặn Bluefin-21 tự động hủy bỏ nhiệm vụ tìm kiếm và quay trở lại mặt nước. Giải thích về điều này, ông David Kelly – Giám đốc điều hành của công ty sản xuất Bluefin-21 cho biết, các cơ chế an toàn được thiết lập sẵn đã tự động kích hoạt khi thiết bị lặn vượt quá giới hạn cho phép và giúp nó trồi lên mặt nước.
“Sau 6 giờ hoạt động, những dữ liệu Bluefin-21 đã thu thập đang trong quá trình chọn lọc và phân tích” – Trung tâm Điều phối hoạt động tìm kiếm MH370 ở Australia cho hay.
Ông Matthews cũng cho biết thêm, thủy thủ đoàn sẽ điều chỉnh Bluefin-21 để phù hợp với độ sâu mà nó cần tiếp cận và sẽ tiếp tục đưa thiết bị này trở lại cuộc tìm kiếm khi điều kiện thời tiết thuận lợi.
Đến nay đã hơn 1 tháng kể từ ngày MH370 mất tích. Chiến dịch tìm kiếm cũng gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Các chuyên gia cho biết việc sử dụng thiết bị Bluefin-21 để dò tung tích MH370 có thể sẽ kéo dài khoảng 2 tháng mới quét hết được phạm vi tìm kiếm rộng lớn.