Thủ tướng Israel cảnh báo đàm phán hòa bình sẽ gặp khó khăn

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 22/07/2013 14:06 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 21/7 cảnh báo các cuộc đàm phán hòa bình được nối lại với người Palestine sẽ rất khó khăn, đồng thời tuyên bố mọi dự thảo hiệp ước đạt được đều sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân.

Phát biểu trong cuộc họp nội các đầu tiên kể khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố một thỏa thuận tạo cơ sở để Israel và Palestine khôi phục đàm phán sau 5 năm bế tắc, Thủ tướng Netanyahu cho rằng phía Palestine sẽ cần phải có một số nhượng bộ nhằm cho phép Israel bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia của mình. Tuy nhiên, điều này sẽ rất khó khăn.

‘ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết: “Các cuộc đàm phán sẽ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, chúng ta sẽ tham gia với thái độ thẳng thắn và hy vọng rằng quá trình này sẽ được xử lí một cách có trách nhiệm. Nếu một thỏa thuận đạt được, nó sẽ được đưa tới cho người dân”.

Trước đó, Thủ tướng Netanyehu khẳng định việc nối lại các cuộc đàm phán với Palestine vào thời điểm hiện nay là lợi ích chiến lược “sống còn” đối với nhà nước Israel nhằm cố gắng chấm dứt cuộc xung đột với Palestine nhất là trong bối cảnh Israel đang đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề từ Iran và Syria. Song theo các nhà phân tích, Israel và Palestine đã đồng ý trở lại bàn đàm phán trong khi vẫn chưa thể nhượng bộ nhau trong những vấn đề chủ chốt nhất.

Palestine đã đặt điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán với Israel như yêu cầu Israel thả một số tù nhân Palestine, ngừng xây dựng khu định cư và tôn trọng giới tuyến ngừng bắn được lập ra năm 1967. Tuy nhiên, theo các quan chức Israel, trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu, Tel Aviv sẽ không nhượng bộ trước yêu cầu của Palestine về đường biên giới của nhà nước Palestine tương lai mà chỉ đồng ý thả một số tù nhân Palestine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước