Israel để ngỏ khả năng tấn công quân sự Iran

Lan Anh-Thứ hai, ngày 15/07/2013 20:08 GMT+7

Israel sẵn sàng sử dụng biện pháp tấn công quân sự nếu Iran vượt qua giới hạn đỏ trong chương trình phát triển hạt nhân của mình.

Đây là lời cảnh báo mới nhất của Thủ tướng Israel Netanyahu được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS. Điều này cho thấy, mối quan hệ giữa Israel và Iran sẽ chưa thể sớm được cải thiện cho dù Iran đã có một vị Tổng thống mới có quan điểm ôn hòa hơn sau cuộc bầu cử hồi tháng 6 vừa qua.

‘ Tên lửa chiến lược Jericho - 3 của Israel có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. (Ảnh: Internet)

Trả lời phỏng vấn trong chương trình “Đối mặt quốc gia” của kênh truyền hình CBS, ngày 14/7, Thủ tướng Israel Netanyahu cho rằng Iran vẫn đang tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và những dấu hiệu ôn hòa của tân Tổng thống Iran Hassan Rouhani chỉ là vẻ bề ngoài.

Ông Netanyahu cũng cảnh báo về khả năng tấn công Iran nếu những biện pháp trừng phạt của phương Tây không phát huy hiệu quả.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết: “Cần phải tăng cường các biện pháp trừng phạt và để cho Iran hiểu rõ rằng họ sẽ không thể tiếp tục chương trình hạt nhân. Và nếu các biện pháp trừng phạt không hiệu quả, họ cần phải biết rằng chúng ta đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công quân sự, giải pháp duy nhất khiến họ phải cân nhắc”.

Tuyên bố trên của Thủ tướng Israel Netanyahu được đưa ra trong bối cảnh các cuộc khủng hoảng tại Ai Cập và Syria đang là những điểm nóng của khu vực thu hút hầu hết sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Ông Netanyahu hy vọng quan điểm cứng rắn trên sẽ khiến các quốc gia phương Tây và Mỹ chú trọng hơn vào vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Nhà lãnh đạo Israel còn lo ngại rằng các quốc gia phương Tây sẽ giảm bớt sức ép đối với Iran nhằm kéo tân Tổng thống Iran Rouhani ngồi vào bàn đàm phán. Nhà cải cách Iran Rouhani sau khi đắc cử Tổng thống Iran hôm 14/6 đã cam kết sẽ mở cửa hơn nữa trong vấn đề hạt nhân nhằm cải thiện mối quan hệ giữa Tehran với các quốc gia phương Tây.

Tuy nhiên, Israel luôn coi chương trình hạt nhân của Iran là một nguy cơ tiềm tàng bởi Iran từ lâu nay luôn kêu gọi tiêu diệt nhà nước Do Thái, cũng như luôn ủng hộ các nhóm vũ trang chống Israel.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước