Thủ tướng Malaysia: Hệ thống thông tin MH370 đã bị vô hiệu hóa có chủ đích

Bích Thảo-Thứ bảy, ngày 15/03/2014 19:24 GMT+7

Toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc của chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia đã bị vô hiệu hóa. Đây là tuyên bố mới nhất được Thủ tướng Malaysia đưa ra trong buổi họp báo chiều 15/3 tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, theo chứng cứ mới được dựa trên kết quả đánh giá phân tích từ vệ tinh và hệ thống rada, sự di chuyển của chiếc máy bay mất tích phù hợp với một hành động có chủ đích của một đối tượng nào đó trên máy bay.


‘ Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur ngày 15/3. (Ảnh: Reuters)


Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói: "Chúng tôi có thể chắc chắn rằng, các thiết bị liên lạc của máy bay đã bị vô hiệu hóa ngay trước khi đến bờ biển phía Đông bán đảo Malaysia. Ngay sau đó, hệ thống nhận và phát tín hiệu kiểm soát không lưu đã bị tắt tại đúng gần khu vực giáp ranh giữa Malaysia và Việt Nam. Theo các dữ liệu rada của Lực lượng không quân Hoàng gia Malaysia, các nhà điều tra tin rằng, chiếc máy bay MH370 đã thực sự bay ngược trở lại”.

Thủ tướng Razak cũng cho biết thêm, cuộc điều tra giờ chuyển sang một hướng mới, tập trung vào tổ lái và các hành khách trên chiếc máy bay mất tích.

Trước các nguồn thông tin cho rằng chiếc máy bay bị bắt cóc, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định, hiện nhà chức trách Malaysia vẫn tiến hành điều tra theo nhiều hướng và hiện vẫn chưa có bằng chứng cuối cùng nào để có thể khẳng định rằng chiếc máy bay Boeing 777-200 số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia bị không tặc.

Thủ tướng Radak cũng cho rằng có thể máy bay đã di chuyển theo hai hướng sau khi biến mất: hướng Bắc từ Thái Lan tới biên giới Kazakhstan và Turkmenistan, trong khi hướng Nam từ Indonesia tới Ấn Độ Dương.

Hiện, nhà chức trách Malaysia đã quyết định ngừng hoạt động tìm kiếm tại Biển Đông và tập trung các nỗ lực tìm kiếm sang Ấn Độ Dương.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước