Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới Philippines dự Diễn đàn WEF Đông Á 2014

Trung Kiên-Thứ tư, ngày 21/05/2014 20:29 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay chỉ huy Không quân Philippines, Thiếu tướng Jefrey F.Delgado. (Ảnh: Tuoitre)

Chiều nay (21/5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới Thủ đô Manila, bắt đầu chuyến thăm làm việc tại Philippines theo lời mời của Tổng thống Benigno Aquino và tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về Đông Á 2014.

Tại cuộc hội đàm diễn ra ngay trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Benigno Aquino đã nhất trí sẽ việc hai nước sẽ xây dựng lộ trình hướng tới quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Philippines.

Tại cuộc hội đàm sau lễ đón, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng và đánh giá cao việc Chính phủ Philippines đã đạt được thỏa thuận hòa bình, chấm dứt nhiều thập kỷ xung đột và mở đường cho sự phát triển ở miền Nam Philippines. Tổng thống Aquino thay mặt Chính phủ và nhân dân Philippines cảm ơn Việt Nam dành cho Philippines sự hỗ trợ quý báu, đóng góp vào việc khắc phục hậu quả nặng nề của bão Haiyan năm 2013 vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Aquino cùng nhất trí cho rằng quan hệ hai nước đang phát triển hết sức tốt đẹp, đồng thời khẳng định sự coi trọng và tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp sẵn có theo tinh thần “Khuôn khổ hợp tác song phương trong 25 năm đầu thế kỷ 21 và thời kỳ tiếp theo” cũng như các thỏa thuận cấp cao đã có giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Aquino nhất trí thắt chặt hơn nữa quan hệ chính trị - đối ngoại giữa hai nước; tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao cũng như các cấp, các Bộ/ngành và địa phương cũng như hợp tác ở các kênh Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân. Hai bên cũng nhất trí việc Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ thiết lập nhiều hình thức linh hoạt để gặp gỡ, cùng nhau trao đổi ý kiến về quan hệ song phương. Đồng thời, khẳng định quyết tâm thực hiện thành công Chương trình Hành động Việt Nam - Philippines giai đoạn 2011-2016 và tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thông qua các cơ chế Ủy ban hợp tác song phương Việt Nam – Philippines.

Tại cuộc hội, hai nhà Lãnh đạo cũng nhất trí tích cực triển khai các thỏa thuận đã đạt được về quốc phòng, an ninh; đẩy nhanh tiến trình đàm phán ký kết Hiệp định Dẫn độ; nghiên cứu thiết lập cơ chế Đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo đảm hậu cần, công nghiệp quốc phòng cũng như tích cực tham vấn, ủng hộ nhau tại các cơ chế hợp tác khu vực về quốc phòng an ninh như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng và Diễn đàn Khu vực ARF.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Aquino cũng tái khẳng định hợp tác biển là một trụ cột trong quan hệ hai nước; nhất trí tiếp tục thường xuyên trao đổi, phối hợp lập trường, hợp tác có hiệu quả tại các cơ chế song phương như Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác biển và đại dương, Nhóm chuyên gia pháp lý về các vấn đề hợp tác trên biển; thúc đẩy hợp tác nghề cá, hợp tác trong nghiên cứu khoa học biển, khí tượng thủy văn và bảo vệ môi trường biển.

Hai nhà Lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3 tỷ USD Mỹ sau 2 năm nữa, cùng với tạo thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tiếp xúc, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư, tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế, bảo đảm an ninh lương thực và mong muốn hợp tác trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, dịch vụ, đi cùng với việc khuyến khích tăng cường và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác như văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ và du lịch.

Trên cơ sở mối quan hệ tốt đẹp hiện có, hai bên nhất trí cần đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Philippines, đưa quan hệ hai nước phát triển toàn diện, xây dựng lộ trình hướng tới quan hệ Đối tác Chiến lược, vì lợi ích của mỗi nước và vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển chung của khu vực. Hai nhà Lãnh đạo cũng nhất trí giao Bộ Ngoại giao hai nước làm đầu mối, phối hợp các Bộ, ngành xây dựng nội hàm để sớm trình Lãnh đạo Cấp cao hai nước quyết định.

Bên cạnh hợp tác song phương, hai nhà Lãnh đạo cũng trao đổi sâu rộng về các vấn đề khu vực và quốc tế, đồng thời nhất trí phối hợp chặt chẽ với nhau và với các nước ASEAN khác, phấn đấu xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh vào năm 2015 và tiếp tục phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Aquino cùng chia sẻ quan ngại sâu sắc về tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay ở Biển Đông trước việc Trung Quốc tiến hành nhiều hành động vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước