Tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Australia

Hà Phương -Thứ ba, ngày 18/02/2014 21:56 GMT+7

Chiều 18/2, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Australia, đồng thời đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước tiếp tục duy trì các cơ chế đối thoại thường niên về lãnh sự, đối thoại nhân quyền.

Phó Thủ tướng cho rằng trong những năm qua, việc hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao; triển khai tốt chương trình hành động Việt Nam -Australia giai đoạn 2010-2013 đã góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước. Hiện viện trợ phát triển của Australia dành cho Việt Nam tăng đều qua các năm và được triển khai có hiệu quả cao, trong đó có các dự án mang tính biểu tượng cho quan hệ hai nước như cầu Mỹ Thuận và Cao Lãnh.

‘ Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Australia. Ảnh: VGP

Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, khẳng định chính phủ mới của Australia tiếp tục coi Việt Nam là một trong những đối tác chủ chốt của Australia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, sớm hoàn tất chương trình hành động giai đoạn 2014-2016 nhằm tiếp tục thúc đẩy và mở rộng hợp tác giữa hai nước.

Hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, khẳng định tiếp tục phối hợp và ủng hộ nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Hiệp định đối tác kinh tế - chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hợp tác trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Hai bên cùng chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông; đảm bảo tự do và an toàn, an ninh hàng hải; thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); sớm tiến tới Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước