Timor-Leste coi Việt Nam là hình mẫu thành công trong khu vực

Đăng Học-Thứ tư, ngày 04/09/2013 22:06 GMT+7

 Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Timor-Leste Xanana Gusmao đã tiến hành chuyến thăm chính thức Việt Nam. Sáng 4/9, Lễ đón Thủ tướng đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.

Nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Xanana Gusmao thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, sự kiện này là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước, là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước phát triển.

Về phần mình, Thủ tướng Xanana Gusmao bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam và cho rằng đây là cơ hội rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ hai nước. Bày tỏ sự ngưỡng mộ và kính trọng dành cho Việt Nam, Thủ tướng Xanana Gusmao khẳng định, Timor-Leste coi Việt Nam là một hình mẫu thành công trong khu vực và mong muốn Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm về phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, cùng nhau hợp tác vì lợi ích chung của hai nước.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Timor-Leste, Xanana Gusmao. Ảnh: Cổng ĐT chính phủ

Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và xây dựng, hai Thủ tướng nhất trí về nhiều lĩnh vực hợp tác song phương và đa phương. Đưa ra các biện pháp cụ thể để củng cố tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác về chính trị, kinh tế - thương mại - đầu tư; nông ngư nghiệp, thông tin, truyền thông, dầu khí, giáo dục - đào tạo, nhất trí hợp tác trong lĩnh vực an ninh lương thực, sớm ký kết Hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư, sớm nhóm họp Ủy ban Hợp tác hỗn hợp giữa hai Chính phủ.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai Thủ tướng nhất trí về những giá trị chung cũng như việc bảo đảm hòa bình, an ninh; bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên biển Đông, cũng như việc Timor-Leste sớm ra nhập ASEAN.

Timor-Leste với dân số hơn 1,1 triệu người, nằm ở phía Nam quần đảo Indonesia và có vị trí chiến lược quan trọng. Nước này đã chính thức trở thành quan sát viên của ASEAN năm 2002 và đặt quyết tâm sớm trở thành thành viên đầy đủ của ASEAN. Kể từ khi Nhà nước Timor-Leste ra đời và tuyên bố độc lập tháng 5/2002, quan hệ hai nước đã có những bước tiến đáng kể. Mặc dù có tiềm năng hợp tác còn rất lớn, nhưng quan hệ kinh tế - thương mại song phương còn hết sức hạn chế, kim ngạch thương mại năm ngoái mới đạt gần 35 triệu USD và nửa đầu năm nay đạt khoảng 20 triệu USD. Về đầu tư, hiện Tập đoàn Viễn thông Quân đội Việt Nam (Viettel) đang có dự án đầu tư cung cấp dịch vụ viễn thông tại nước này trị giá gần 15 triệu USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước