Tổng thống Bulgaria thăm cấp Nhà nước Việt Nam

Hồng Phúc-Thứ hai, ngày 28/10/2013 15:16 GMT+7

 Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hôm nay (28/10), Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev đã tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Sáng 28/10 lễ đón chính thức Tổng thống Bulgaria đã diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch.

Bulgaria là quốc gia nằm ở Đông Nam châu Âu với dân số 6,98 triệu người, trong đó có khoảng 3 triệu người là kiều dân nước ngoài, thu nhập bình quân đầu người đạt 7.300 USD. Trong những năm gần đây, tuy bị ảnh hưởng khủng hoảng tài chính thế giới, Bulgaria vẫn có những bước phát triển đáng kể về kinh tế.

Bulgaria là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (8/2/1950), khởi đầu cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác lâu dài giữa hai nước. Chuyến thăm hữu nghị chính thức Bulgaria của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 1957 đã đặt nền móng và dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước. Bulgaria đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu về tinh thần và vật chất trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ đất nước.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev. Ảnh: VTV News

Mối quan hệ truyền thống Việt Nam - Bulgaria những năm gần đây không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ, quan hệ chính trị giữa hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp. Từ năm 2000 đến nay, lãnh đạo hai nước thường xuyên tiến hành các chuyến thăm lẫn nhau. Việt Nam và Bulgaria cũng đã hợp tác tốt tại các diễn đàn đa phương. Thời gian gần đây, trong chính sách mở rộng và tăng cường quan hệ với các nước khu vực châu Á, Bulgaria đặc biệt quan tâm tăng cường và mong muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam.

Hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước trong những năm gần đây có tiến triển tích cực, kim ngạch thương mại đạt mức 70-80 triệu USD/năm. Để tăng kim ngạch thương mại, hai bên đã tiến hành ký kết một số văn bản, hiệp định… tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động thương mại giữa hai nước. Về hợp tác đầu tư, hiện Bulgaria có 7 dự án FDI tại Việt Nam với tổng số vốn khoảng 30 triệu USD, thuộc các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo; thông tin và truyền thông; khoa học công nghệ; dịch vụ. Bulgaria đã giúp Việt Nam hơn 4.000 cán bộ khoa học, chuyên gia các cấp và khoảng 30.000 công nhân lành nghề. Đây có thể nói là lĩnh vực hợp tác đạt hiệu quả cao giữa hai nước.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev ngoài việc khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, còn nhằm thúc đẩy khởi động mô hình hợp tác kinh tế mới giữa hai nước. Trong chuyến thăm lần này, hai nước sẽ ký tuyên bố chung, trong đó sẽ cam kết xây dựng mối quan hệ Đối tác chiến lược trong tương lai.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước