Tổng thống lâm thời Ai Cập kêu gọi hòa giải dân tộc

Úy Thương-Thứ ba, ngày 23/07/2013 21:09 GMT+7

 Ngày 22/7, Tổng thống lâm thời Ai Cập Mansour đã lên tiếng kêu gọi hòa giải dân tộc. Trong khi đó, tình hình Ai Cập đang tiếp tục lún sâu trong khủng hoảng sau khi cựu Tổng thống Mersi bị quân đội phế truất.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Mansour kêu gọi người dân Ai Cập hòa giải và cùng bắt đầu xây dựng tương lai đất nước. "Chúng tôi muốn mở ra một chương mới, không định kiến, không hận thù và chia rẽ. Chúng tôi cần sự ủng hộ của những người muốn làm điều gì đó cho đất nước chứ không phải phá hủy nó. Đây là lúc chúng ta xây dựng lại đất nước dựa trên sự hòa giải với quá khứ và lợi ích chung trong tương lai”.

Đã gần 3 tuần sau khi bị quân đội phế truất, tung tích cũng như số phận chưa rõ ràng của cựu Tổng thống Mersi đã trở thành cái cớ cho một cuộc chiến chính trị giữa tổ chức Anh em Hồi giáo và Chính phủ được quân đội hậu thuẫn. Tổ chức Anh em Hồi giáo không thừa nhận chính phủ lâm thời, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn.

‘ Bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng tại Ai Cập. Ảnh: AP

Các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ và phản đối cựu Tổng thống Mersi đã làm 4 người thiệt mạng, 26 người khác bị thương. Trong khi đó, gia đình cựu Tổng thống Mersi đã cáo buộc quân đội bắt cóc ông. Ông Morsi đã bị giam giữ tại một địa điểm bí mật và không liên lạc với gia đình kể từ khi bị quân đội phế truất hôm 3/7 vừa qua. Gia đình ông Morsi đã bắt đầu tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện quân đội, đồng thời đề nghị Tòa án hình sự quốc tế điều tra vụ việc.

Nhiều nước trong đó có Mỹ đã kêu gọi trả tự do cho ông Morsi. Tuy nhiên, Chính phủ lâm thời Ai Cập khẳng định, ông Morsi đang được giam giữ tại một nơi an toàn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước