Tổng thống Mỹ kêu gọi mở thêm cánh cửa ngoại giao với Iran

Thanh Hà-Thứ tư, ngày 15/01/2014 06:43 GMT+7

Ông Obama khẳng định cần cho Iran thêm thời gian. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Quốc hội nước này mở hơn nữa cánh cửa ngoại giao với Iran.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ đang chuẩn bị cho một dự luật trừng phạt mới đối với Tehran bất chấp những cảnh báo cho rằng bước đi này có thể tác động tiêu cực tới thỏa thuận hạt nhân tạm thời mà Iran và Nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) đạt được cuối năm ngoái.

Tuyên bố tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết ông dành ưu tiên cho hòa bình và ngoại giao, đó là lý do ông đề nghị Quốc hội trì hoãn việc thông qua các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Iran. Ông nhấn mạnh, Washington cần phải đánh giá đúng thiện chí của Chính phủ Iran hiện nay trước khi quyết định áp đặt thêm biện pháp cứng rắn.

Những dấu hiệu gần đây cho thấy sự ủng hộ của cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa đối với dự luật trừng phạt Iran mới có thể cho phép văn kiện này được thông qua với 2/3 số phiếu, đủ để Tổng thống Mỹ không có quyền phủ quyết.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Nhà Trắng cho biết Washington lo ngại về thông tin gần đây nói rằng giới chức Nga và Iran đang thương lượng về một thỏa thuận đổi dầu lấy hàng hóa trị giá 1,5 tỷ USD. Mỹ cho rằng thỏa thuận này có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt mới của Washington nếu như vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân tạm thời giữa Iran với Nhóm P5+1.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước