Tổng thống Mỹ thăm Malaysia trong chuyến công du châu Á

Thanh Thủy-Thứ bảy, ngày 26/04/2014 21:18 GMT+7

Lễ đón Tổng thống Mỹ Barack Obama tại quảng trường Quốc hội tại Kuala Lumpur. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ Barack Obama chiều nay (26/4) đã đến Malaysia, chặng dừng chân thứ 3 trong chuyến công du 4 nước châu Á.

Ngoài việc tái khẳng định chính sách xoay trục sang châu Á, chuyến thăm Malaysia của tổng thống Obama được hy vọng là sẽ giúp Mỹ tiếp cận gần hơn với thế giới Hồi giáo.

Ông Barack Obama, Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Malaysia trong gần 50 năm qua đã được đón chào bằng 1 nghi lễ trọng thể tại thủ đô Kuala Lumpur.

Trong chuyến thăm Malaysia 2 ngày này, Tổng thống Mỹ Obama sẽ có cuộc gặp với thủ tướng Najib Razak và có bài phát biểu tại trường đại học Malaysia. Ông cũng sẽ đến thăm đền thờ quốc gia ở thủ đô Kuala Lumpur. Đây được xem là cử chỉ cho cộng đồng Hồi Giáo thấy Mỹ không chống lại đạo Hồi.

Ông James Chin, nhà phân tích chính trị Trường Đại học Monash, Malaysia cho biết: "Nhiều người cho rằng cuộc chiến chống khủng bố ở một nước Hồi giáo là cuộc chiến chống lại đạo Hồi, vì vậy ông Obama cần gửi một thông điệp rằng Mỹ không chống lại Đạo Hồi”.

Có thể thấy chuyến thăm Malaysia của Tổng thống Mỹ Obama không chỉ thể hiện chính sách tái cân bằng của Mỹ với châu Á mà còn giúp Mỹ tiếp cận gần hơn với thế giới Hồi giáo – một trong những vấn đề quan trọng từ trước tới nay đối với nước Mỹ.

Về phần mình, Malaysia hy vọng chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama sẽ tăng niềm tin của các nhà đầu tư, đặc biệt là các công ty của Mỹ và thúc đẩy đầu tư nước ngoài đến quốc gia Đông Nam Á này.

Sau chuyến thăm Malaysia, ngày mai (27/4), Tổng thống Obama sẽ đến Philippines, điểm đến cuối cùng trong chuyến công du châu Á.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước