Tổng thống Syria từ chối chia sẻ quyền lực

Lan Anh-Thứ ba, ngày 21/01/2014 11:10 GMT+7

Tổng thống Assad trong buổi trả lời phỏng vấn. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Syria al-Assad đã đưa ra tuyên bố từ chối chia sẻ quyền lực với phe đối lập.

Trước thềm hội nghị hòa bình cho Syria diễn ra tại Thụy Sỹ vào ngày 22/1 tới, Tổng thống Syria al-Assad đã đưa ra tuyên bố từ chối chia sẻ quyền lực với phe đối lập đang tìm cách lật đổ ông, đồng thời cho biết nhiều khả năng ông sẽ tìm kiếm một nhiệm kỳ mới trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 6 tới.

Tuyên bố này được đưa ra bất chấp phát biểu trước đó 1 ngày của Ngoại trưởng Mỹ Kerry rằng, Tổng thống al-Assad sẽ không được đóng một vai trò nào trong tương lai của Syria.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP dài 45 phút, được thực hiện chỉ ba ngày trước thềm Hội nghị hòa bình Syria tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng thống Syria al-Assad đã kêu gọi Hội nghị hãy tập trung vào "cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố". Ông nhấn mạnh sẽ không đạt được giải pháp chính trị nào nếu cuộc đấu tranh chống khủng bố không có kết quả.

Tổng thống Syria cũng buộc tội một số nước đang can thiệp vào cuộc nội chiến tại Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết: “Chủ đề đầu tiên mà chúng ta đang liên tục đề cập đó là Hội nghị Geneva 2 cần phải dẫn đến một kết quả rõ ràng đối với cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Cụ thể hơn, cần phải gây sức ép với các quốc gia đang ủng hộ các tổ chức khủng bố tại Syria bằng cách gửi máy bay chiến đấu, tiền, vũ khí. Đó chính là Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ. Và tất nhiên, các nước phương Tây cũng đang hành động giống như tạo một vỏ bọc chính trị cho các tổ chức khủng bố này. Bất kể một giải pháp chính trị nào cho Syria mà không bao gồm cuộc chiến chống khủng bố sẽ không có giá trị”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, Tổng thống Al Assad cũng loại trừ khả năng các nhân vật đối lập sẽ được giữ vị trí Bộ trưởng trong thành phần chính phủ Syria và khẳng định đang tìm kiếm một nhiệm kỳ mới trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm nay.

Tuyên bố này của ông Assad được cho là sẽ gây phản ứng mạnh từ phía lực lượng đối lập, khi mà lực lượng này luôn khẳng định điểm mấu chốt để tiến hành đàm phán hòa bình là ông Assad phải rời bỏ quyền lực.

Ông Bashar Al-Assad, 48 tuổi, đã lên nắm quyền tại Syria từ năm 2000 trong một cuộc trưng cầu ý dân khi cha ông là cựu Tổng thống Hafez Assad qua đời sau 30 năm tại vị. Ông đã tái đắc cử vào tháng 7/2007.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước