Tổng thống Ukraine đề xuất ngừng bắn

Minh Nguyệt-Thứ ba, ngày 17/06/2014 14:58 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: Reuters)

Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine hôm 16/6 đã thống nhất đưa ra một lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko hôm 16/6 đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn tại khu vực miền Đông đất nước để có thời gian cho các cuộc đàm phán hòa bình tại khu vực đang diễn ra xung đột dữ dội giữa quân đội Chính phủ và lực lượng chống đối này.

Tuy nhiên, cũng theo Tổng thống Ukraine, an ninh biên giới cần phải được đảm bảo trước khi ngừng bắn.

Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine hôm 16/6 đã thống nhất đưa ra một lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine, xem đây như bước khởi đầu của kế hoạch hòa bình toàn diện mà Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố trước đó.

Tuy nhiên, Tổng thống Poroshenko cảnh báo, thời gian ngừng bắn sẽ được giới hạn và thời gian dành cho đàm phán để kết thúc bạo lực tại Ukraine cũng sẽ không thể kéo dài quá lâu.

Bên cạnh đó, an ninh biên giới cần được bảo đảm cũng là điều kiện cần có để thực thi một lệnh ngừng bắn tại miền Đông.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề an ninh tại toàn bộ khu vực biên giới của Ukraine trong tuần này. Thành thực mà nói, đây là trở ngại duy nhất trên con đường đi tới một lệnh ngừng bắn. Một khi an ninh biên giới được bảo đảm, chúng tôi sẽ lập tức công bố ngừng bắn. Nếu công bố ngừng bắn trong khi biên giới mở sẽ là vô trách nhiệm nếu xem xét tình hình tại Donetsk và Luhansk".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng yêu cầu một lời giải thích từ Ukraine sau khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết sẽ đóng cửa toàn bộ đường biên giới với Nga trong những ngày tới.

Sau khi nhậm chức hôm 7/6 vừa qua, Tổng thống Poroshenko đã cố gắng đưa ra một thỏa thuận hòa bình toàn diện nhằm cứu vãn đất nước khỏi rơi tình trạng chiến tranh, chia rẽ. Tổng thống Ukraine đã gặp gỡ đặc phái viên của Nga và có một cuộc điện đàm với Tổng thống Putin.

Chính phủ Ukraine và các nước phương tây vẫn chỉ trích Nga trợ giúp cho lực lượng chống đối tại miền Đông Ukraine, điều mà Moscow luôn bác bỏ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước