Quan hệ Nga - Ukraine gia tăng căng thẳng

Anh Phương-Thứ ba, ngày 17/06/2014 07:54 GMT+7

Ảnh minh họa.

Quan hệ Nga - Ukraine đang có dấu hiệu tiếp tục xấu đi sau những nỗ lực bước đầu tìm kiếm thiện chí giữa hai nước.

Đây là hệ quả của những sự cố liên tiếp diễn ra trong ít ngày qua, từ việc Sứ quán Nga bị những người biểu tình tấn công tại Kiev cho tới việc Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine từ hôm nay (17/6) do Kiev chưa thanh toán số nợ mua khí đốt trị giá hơn 4 tỷ USD.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, ông không còn gì để thảo luận với người đồng cấp Ukraine Andrei Deschitsa sau những lời lẽ ông này phát ngôn bên Sứ quán Nga ở Kiev. Trước đó, các phương tiện truyền thông đã cho đăng tải hình ảnh quyền Ngoại trưởng Ukraine đứng bên những người biểu tình trong chiến dịch bao vây Sứ quán Nga ở Kiev chiều 14/6. Trong đó, ông Deschitsa được cho là sử dụng những ngôn từ lăng mạ Tổng thống Nga Putin.

Ông Sergei Lavrov nói: “Đây là một hành động không thể tin được. Một Bộ trưởng, thay vì ra lệnh cho Cảnh sát ngăn chặn các hành động phá hoại sứ quán của chúng tôi thì lại đưa ra những lời lẽ không được tích cực. Tôi nghĩ, tôi không thể coi ông ta là Bộ trưởng mà là người ủng hộ bất ổn và những hành động cực đoan”.

Cuộc biểu tình diễn ra trong lúc tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố một ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ một chiếc máy bay vận tải quân sự Ukraine bị các phần tử chống đối bắn rơi hôm thứ 7 ở miền Đông Ukraine.

Bình luận về hành động của mình, quyền Ngoại trưởng Ukraine khẳng định, ông xuống đường tham gia vào cuộc tuần hành của người dân trước cửa Sứ quán Nga tại Kiev là để ngăn chặn vụ việc có thể biến thành bạo lực.

Cùng lúc đó, trong một động thái đốt nóng thêm căng thẳng giữa hai nước, Thủ tướng Ukraine Yatseniuk đã lên án hành động của Tập đoàn khí đốt quốc gia Gazprom của Nga cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine từ ngày hôm nay với lý do không đạt được thỏa thuận về giá khí đốt mới. Ông Yatseniuk gọi đây là hành động phá hoại Ukraine. “Phải khẳng định rõ ràng hành động của Gazprom là một phần của một kế hoạch đã được chuẩn bị từ trước, được bắt đầu kể từ việc ly khai Crimea. Đây là sự ức hiếp về khí đốt và chèn ép về kinh tế”.

Trước đó, Kiev cũng cho biết nước này sẽ đóng cửa toàn bộ đường biên giới với Nga trong tuần này, trong lúc căng thẳng ở miền Đông chưa hạ nhiệt. Những động thái đang cho thấy mối quan hệ Nga - Ukraine chưa thể lắng dịu bất chấp những tuyên bố thiện chí của lãnh đạo hai nước sau khi ông Poroshenko nhậm chức Tổng thống Ukraine.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước