EU kêu gọi Nga nhân nhượng giá khí đốt với Ukraine

Thu Thủy-Thứ ba, ngày 17/06/2014 07:58 GMT+7

Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp mỏ than Ukraine Yuriy Prodan trả lời phỏng vấn sau vòng đàm phán tại Kiev ngày 14/6. (Ảnh: AFP)

Trước những bế tắc trong đàm phán khí đốt giữa Nga và Ukraine, Liên minh châu Âu EU đã kêu gọi Nga nhân nhượng trong vấn đề giá cả, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ tiến hành thêm một cuộc họp ba bên (gồm EU, Nga, Ukraine) về vấn đề khí đốt trong tháng này.

Ủy viên phụ trách vấn đề năng lượng của EU cho rằng, một thỏa thuận giữa Nga và Ukraine là vẫn có thể đạt được nếu các bên mềm dẻo hơn trong thương lượng.

Trước đó, theo Ủy viên phụ trách vấn đề năng lượng của EU, Ukraine đã chấp nhận nhượng bộ khi sẵn sàng trả ngay 1 tỷ USD trong khoản nợ hơn 4 tỷ USD khí đốt mua từ Nga và sẽ trả thêm trong giai đoạn sau. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được Nga chấp nhận.

Về vấn đề an ninh năng lượng của EU sau khi thỏa thuận mua khí đốt giữa Nga và Ukraine đổ vỡ, Ủy viên phụ trách vấn đề năng lượng của EU cho biết, Ukraine, quốc gia trung chuyển khí đốt từ Nga đã bày tỏ sẽ chuyển đầy đủ khí đốt cho EU theo hợp đồng mà khối này đạt được với Nga, cho dù lượng khí đốt vào Ukraine có bị cắt giảm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước