Triều Tiên quyết không từ bỏ chương trình hạt nhân

Úy Thương-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 23:30 GMT+7

Triều Tiên hôm nay (4/10) tuyên bố sẽ tiếp tục chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình bất chấp sức ép của cộng đồng quốc tế.

Tuyên bố này được Ủy ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn quốc vừa ký một Hiệp ước mới nhằm ngăn chặn những nguy cơ hạt nhân từ Triều Tiên.

‘ Khu nhà máy hạt nhân ở Yongbyon trước khi Triều Tiên phá bỏ tháp làm nguội. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng quốc gia Triều Tiên nêu rõ “Quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ luôn kiên định với con đường của mình, vừa đẩy mạnh việc phát triển lực lượng hạt nhân vừa phát triển kinh tế nhằm xây dựng một đất nước thịnh vượng”.

Tuyên bố này cũng chỉ trích Tổng thống Hàn quốc Park Geun-hye về những hành động mà họ cho rằng đưa bán đảo Triều Tiên trở lại thời kỳ đối đầu và nhằm phá hoại hệ thống xã hội của Triều Tiên cũng như nhằm giải giáp vũ khí hạt nhân của nước này.

Phản ứng trước tuyên bố trên của Triều Tiên, Chính phủ Hàn quốc đã ngay lập tức bác bỏ và cho rằng đây là một hành động phi lý, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Ông Kim Eui-do, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết: “Triều Tiên nên nhận ra rằng đó là một yêu cầu thông thường của cộng đồng quốc tế. Triều Tiên cần từ bỏ các chương trình hạt nhân và cần thay đổi để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân”.

Những chỉ trích mạnh mẽ từ hai phía đang có nguy cơ đẩy bán đảo Triều Tiên vào tình trạng căng thẳng như thời điểm Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3 và vụ phóng tên lửa tầm xa hồi đầu năm.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước