TT Nga thách thức cáo buộc của Mỹ về Syria

TS-Chủ nhật, ngày 01/09/2013 14:30 GMT+7

Ông Putin còn thách thức Mỹ cung cấp cho Liên Hiệp Quốc những bằng chứng cho thấy quân đội Chính phủ Syria chịu trách nhiệm vụ tấn công hóa học ngày 21/8 vừa qua.

Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng kêu gọi tổng thống Mỹ Obama không nên vội vã đưa ra quyết định tấn công Syria. Ông Putin cho rằng Mỹ nên cân nhắc liệu các cuộc không kích có giúp chấm dứt bạo lực tại Syria và liệu người dân Syria có đáng phải chịu những thương vong mà các cuộc tấn công của Mỹ chắc chắc sẽ gây ra.

Đây là phản ứng đầu tiên và cũng là mạnh mẽ nhất của Nga đối với cáo buộc của Mỹ về việc Chính phủ Syria là thủ phạm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/8 vừa qua. Thậm chí, ông Putin còn thách thức Mỹ cung cấp cho Liên Hiệp Quốc những bằng chứng cho thấy quân đội Chính phủ Syria chịu trách nhiệm vụ tấn công này.

‘ Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu hôm 31/8 khi đang đi thị sát tại Vladivostoc, Tổng thống Nga Putin đã đặt dấu chấm hỏi đối với bản báo cáo tình báo do Mỹ công bố, trong đó cáo buộc chính phủ Syria là thủ phạm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8.

Theo ông Putin, thật là phi lý nếu quân đội chính phủ Syria tiến hành vụ tấn công chết người này khi mà họ đang trên đà chiến thắng và lại đúng vào thời điểm phái đoàn thanh sát viên LHQ đến điều tra tại Syria. Vì điều đó chẳng khác nào trao con át chủ bài cho những ai muốn sự can thiệp quân sự của bên ngoài.

Tổng thống Nga Putin khẳng định: “Tôi chắc chắn rằng đây là hành động khiêu khích của những ai muốn các nước khác can dự vào cuộc xung đột Syria, những ai muốn giành sự hậu thuẫn của các cường quốc phương Tây, đầu tiên là Mỹ. Đối với các đồng nghiệp Mỹ - những người luôn cho rằng quân đội chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học và cho rằng có bằng chứng, vậy thì hãy để họ trình bằng chứng đó cho các thanh sát viên LHQ và cho Hội đồng Bảo an. Họ nói rằng họ có bằng chứng, nhưng lại không cung cấp thì đó là một sự không tôn trọng các đối tác và cộng đồng quốc tế. Bằng chứng mà không được cung cấp, thì đó không phải là bằng chứng”.

Trong báo cáo tình báo sơ bộ được Mỹ công bố hôm 31/8, con số người thiệt mạng trong cuộc tấn công ngày 21/8 tại ngoại vi Damas Syria là 1.429 người, nhiều hơn con số 355 nạn nhân theo ước tính của Tổ chức bác sỹ không biên giới. Báo cáo này khẳng định chính phủ Syria là thủ phạm vụ tấn công và phải bị trừng phạt. Tổng thống Mỹ Obama ngay sau đó đã cho biết đang cân nhắc về một hành động can thiệp quân sự “hạn chế và phạm vi hẹp” chống Syria.

Phản ứng về những tuyên bố đe dọa tấn công của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng khẳng định hành động quân sự chống Syria mà không được sự cho phép của Hội đồng Bảo an LHQ là vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông Lukashevich - Người phát ngôn Bộ ngoại giao Nga cho biết: “Việc đơn phương sử dụng vũ lực mà không được sự cho phép của Hội đòng Bảo an LHQ thì dù “hạn chế” đến đâu, cũng là một sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế, phá hủy triển vọng của các giải pháp chính trị và ngoại giao đối với cuộc xung đột Syria và sẽ dẫn tới một vòng xoáy đối đầu mới với nhiều thương vong. Chúng ta không thể cho phép điều này xảy ra”.

Dự kiến cuộc khủng hoảng Syria sẽ là chủ đề bao trùm hội nghị thượng đỉnh các nước phát triển và mới nổi (G20) dự kiến diễn ra tại St. Petersburg, Nga vào tuần tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước