Ukraine cần hỗ trợ tài chính khẩn cấp

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 25/02/2014 20:21 GMT+7

Hàng ngàn người tập trung tại quảng trường Độc lập ngày 23/2. (Ảnh: AFP)

Ukraine có nguy cơ sẽ rơi vào tình trạng phá sản nếu không kịp thời nhận được các khoản giúp đỡ tài chính.

Dư luận thế giới vẫn còn những cách nhìn nhận khác nhau về chính thể đang được thành lập tại Ukraine nhưng có một điểm chung là các nước lớn đều tuyên bố sẵn sàng cung cấp viện trợ tài chính cho đất nước Đông Âu này.

Ukraine có nguy cơ sẽ rơi vào tình trạng phá sản nếu không kịp thời nhận được các khoản giúp đỡ tài chính.

Sau 3 tháng bất ổn và cả một thời gian dài trì trệ trước đó, kinh tế Ukraine đang đứng trước nguy cơ phá sản với một ngân sách trống rỗng, sản xuất đình đốn, thất nghiệp cao, trong khi đó các khoản vay nước ngoài đã đáo hạn. Ngay trong quý I này, Ukraine sẽ phải trả nợ gần 4 tỷ USD, còn hai quý tiếp theo mỗi quý là 5 tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính lâm thời Ukraine Yuriy Kolobov đã tuyên bố nước này cần 35 tỷ USD trong 2 năm tới và cần những khoản viện trợ khẩn cấp ngay trong 1, 2 tuần tới để duy trì nền kinh tế.

Liên minh châu âu EU là một trong những đối tác đầu tiên tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ tài chính cho Ukraine.

Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton đang có mặt tại Kiev đàm phán về vấn đề này. Một khoản viện trợ 600 triệu euro sẽ được đặt lên bàn đàm phán và 2 tỷ euro khác cũng có thể đến tay Ukraine nếu các bên đạt được nhất trí.

Tuy nhiên, vấn đề then chốt hiện nay là Ukraine cần có một Chính phủ ổn định để ký thỏa thuận. Đây cũng là vấn đề mà Nga, một đối tác lớn của Ukraine quan tâm.

Bộ trưởng phát triển kinh tế Nga Alexei Ulyukaev hôm 24/2 cho biết, khoản viện trợ 2 tỷ USD tiếp theo đã sẵn sàng giải ngân cho Ukraine nhưng Nga cần phải biết đối tác của mình là ai.

Ông Alexei Ulyukaev, Bộ trưởng phát triển kinh tế Nga cho biết: “Nó phụ thuộc vào việc ai sẽ là người có trách nhiệm vì đó là một số tiền rất lớn. IMF hay các tổ chức khác khi cung cấp viện trợ tài chính cũng đều đặt ra các điều kiện cũng như hỏi về các đối tác của mình. Chúng tôi cũng vậy”.

Trước đó, Nga đã giải ngân 3 tỷ USD trong khoản viện trợ trọn gói 15 tỷ USD dành cho Ukraine. Nếu không có sự tham gia của Nga thì việc giúp đỡ tài chính cho Ukraine sẽ là một trách nhiệm nặng nề .

Ông Frank Walter Steinmeier, Ngoại trưởng Đức nói: "Tôi hy vọng Nga sẽ được thuyết phục rằng cả Nga và EU đều đóng một vai trò tích cực nhằm ổn định tình hình kinh tế Ukraine dù Ukraine có thể nghiêng nhiều hơn về phía Tây hay phía Đông”.

Về phần mình, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố Mỹ sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho Ukraine để bổ sung cho khoản viện trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Trong khi đó, hôm nay (25/2), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung quốc cho biết, nước này muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Ukraine, tuy nhiên, về vấn đề giúp đỡ tài chính, người phát ngôn từ chối bình luận.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước