Ukraine không có kế hoạch cho lệnh ngừng bắn

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 07/07/2014 10:00 GMT+7

Hội đồng An ninh và quốc phòng của Ukraine hôm qua (6/7) tuyên bố, không có kế hoạch ban bố lệnh ngừng bắn trong khi chiến sự vẫn tiếp diễn ở miền Đông nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang giành lợi thế trước quân nổi dậy chống chính phủ tại khu vực Donetsk.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Andriy Lysenko - phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine cho biết, trong vòng 24 giờ kể từ hôm 5/7 quân đội Ukraine đã giành quyền kiểm soát 4 thành phố ở tỉnh Donetsk từ tay lực lượng đối lập.

‘ Ông Andriy Lysenko - phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine (Ảnh: VTV Online)

Ông Lysenko cũng cho biết, chiến dịch của quân đội Ukraine hiện đang tập trung vào việc tiêu diệt các cơ sở huấn luyện và các chốt kiểm soát của quân nổi dậy, đồng thời khẳng định Kiev không có kế hoạch cho một lệnh ngừng bắn, trừ phi một số điều kiện được đáp ứng.

"Tổng thống Ukraine đã nhấn mạnh rằng sẽ không có lệnh ngừng bắn đơn phương. Điều đó chỉ có thể xảy ra nếu những kẻ khủng bố từ bỏ vũ khí vô điều kiện, thả các con tin và khi việc kiểm soát biên giới Ukraine - Nga được phục hồi với sự tham gia của các quan sát viên quốc tế thuộc tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu OSCE”, ông Andriy Lysenko - phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine nói.

Trước đó, một lệnh ngừng bắn kéo dài 1 tuần tại miền Đông - Nam Ukraine đã được Tổng thống Poroshenko ban bố vào ngày 20/6 và được gia hạn thêm 72 giờ cho đến ngày 30/6. Tuy nhiên, trong suốt 10 ngày đó chính quyền Kiev và lực lượng biểu tình đòi liên bang hóa tại miền Đông - Nam Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau đã vi phạm lệnh ngừng bắn, làm chết nhiều dân thường, binh lính cả hai bên.

Ông Poroshenko sau đó để ngỏ khả năng sẽ nối lại lệnh ngừng bắn nếu các bên chịu tuân thủ kế hoạch hòa bình của ông. Song trong bài phát biểu trước toàn dân ngày 6/7, Tổng thống Ukraine khẳng định sẽ không có lệnh ngừng bắn nào nữa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước