Ukraine ngừng ký kết thỏa thuận thương mại với EU

Anh Tuấn-Thứ sáu, ngày 22/11/2013 13:02 GMT+7

Chính phủ Ukraine vừa ra lệnh hoãn các hoạt động chuẩn bị cho việc ký một thỏa thuận có ý nghĩa lịch sử về thương mại, chính trị với Liên minh châu Âu (EU) tại Hội nghị Thượng đỉnh của EU vào tuần tới.

Thông báo của Chính phủ Ukraina cho biết, quyết định trên được đưa ra nhằm bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia Đông Âu này. Thay vào đó, chính quyền Kiev đề nghị thành lập một ủy ban thương mại 3 bên gồm Ukraina, EU và Nga.

‘ Cuối tháng 10/2013, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych (phải) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi. (Ảnh: RIA)

Đây được xem như một đòn giáng mạnh vào các nỗ lực của EU nhằm kéo Ukraine gần hơn về phía mình. EU đã bày tỏ thái độ thất vọng trước quyết định trên của Kiev. Trong khi đó, Nga ra tuyên bố hoan nghênh việc Ukraine mong muốn cải thiện các mối quan hệ thương mại với Moscow.

Trong một tin tức liên quan, ông Peter Stano, Người phát ngôn của Cao ủy EU về vấn đề mở rộng châu Âu, thông báo rằng ủy viên Stefan Fuele đã hủy chuyến thăm Ukraine sau khi Kiev bất ngờ thông báo đình chỉ kế hoạch ký kết thỏa thuận thương mại với EU vào tuần tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước