Ukraine phê chuẩn kế hoạch năng lượng khẩn cấp

Thùy Trang-Thứ bảy, ngày 05/07/2014 06:36 GMT+7

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn một dự luật cho phép Chính phủ nước này ban hành tình trạng khẩn cấp về năng lượng. Kế hoạch này bao gồm các cải cách đối với hệ thống vận chuyển và quản lý khí đốt, cũng như các biện pháp khẩn cấp trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng của Ukraine.

Dự luật về kế hoạch năng lượng khẩn cấp đã nhận được sự ủng hộ của 237 nghị sỹ Quốc hội Ukraine. Dự luật mới sẽ cho phép Chính phủ Ukraine ứng phó với các khó khăn về năng lượng theo các quy định về tình trạng khẩn cấp. Dự luật này cũng tạo điều kiện cho các công ty của Mỹ và châu Âu vận hành các cơ sở lưu trữ và hệ thống phân phối khí đốt đang hoạt động kém hiệu quả của Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết: "Chúng ta đều biết rằng thị trường năng lượng hiện nay đang trong tình thế cực kỳ nguy cấp. Việc thông qua dự luật này sẽ mở đường cho Ukraine xây dựng một hệ thống năng lượng mới".

Dự luật về kế hoạch năng lượng khẩn cấp được đưa ra quốc hội Ukraine bỏ phiếu sau khi Kiev đứng trước tình thế phải siết chặt kiểm soát trong lĩnh vực năng lượng sau khi Nga ngừng hợp đồng xuất khẩu khí đốt sang Ukraine vào tháng trước.

Theo tính toán của Công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine, dự luật do Chính phủ đề xuất có thể giúp Kiev vượt qua mùa Đông tới mà không cần tới khí đốt của Nga, bằng cách giảm khoảng 20% mức tiêu thụ năng lượng.

Dự luật này sẽ còn cần được bỏ phiếu tại Quốc hội một lần nữa vào cuối tháng 7 này hoặc trong tháng 8.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước