Ukraine sẽ gọi nhập ngũ 20.000 người

Anh Phương-Thứ ba, ngày 18/03/2014 09:29 GMT+7

Người dân Crimea ăn mừng với kết quả cuộc trưng cầu dân ý (Ảnh: Washington Post)

Quốc hội Ukraine đã quyết định thông qua sắc lệnh của Quyền Tổng thống Ukraine Oleksander Turchinov về việc huy động một phần lực lượng vũ trang của nước này.

Đây là động thái mới nhất của Kiev để phản ứng quyết định sáp nhập Crimea vào Nga được thông qua bởi cuộc trưng cầu dân ý tại nước CH tự trị này.

Theo sắc lệnh được thông qua, việc huy động một phần quân đội được tiến hành tại tất cả các tỉnh của Ukraine, bao gồm cả ở Thủ đô Kiev.

Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine cho biết, đợt huy động này dự kiến sẽ gọi nhập ngũ 20.000 người, và 20.000 người khác đã tham gia lực lượng Vệ quốc. Sắc lệnh được thông qua sẽ tạo điều kiện chuyển lực lượng vũ trang Ukraine, lực lượng Vệ quốc và các lực lượng khác sang thời chiến.

Ông Oleksander Turchinov, Quyền Tổng thống kiêm Chủ tich Quốc hội Ukraine cho biết: “Việc động viên đang sẽ thực hiện trước hết trong số những công dân mong muốn tình nguyện phục vục quân đội và những người đang phục vụ trong quân đội. Chúng tôi không huy động thanh niên vừa bước sang tuổi 18 trong cuộc động viên quân đội lần này”.

Cùng ngày, Quốc hội Crimea đã họp phiên bất thường và ra nghị quyết "Về Độc lập của Crimea" và đệ đơn xin sáp nhập vào Nga. Theo quyết định của Quốc hội Crimea, đồng tiền chính thức của nước này sẽ là đồng ruble Nga, còn đồng grivna của Ukraine vẫn sẽ được lưu hành song song tại nước này cho đến ngày 1/1/2016.

Quốc hội Crimea cũng quyết định sẽ quốc hữu hóa tất cả các tài sản thuộc Ukraine và tái tổ chức lại các lực lượng thuộc Ukraine trên vùng lãnh thổ này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước