Ukraine: Tân Tổng thống Poroshenko tuyên thệ nhậm chức

Nhật Linh-Thứ bảy, ngày 07/06/2014 22:34 GMT+7

Tại phiên họp trọng thể của Quốc hội Ukraine, tân Tổng thống Poroshenko đã đọc lời tuyên thệ của người đứng đầu nhà nước theo quy định của Hiến pháp và cam kết bảo vệ chủ quyền, độc lập của Ukraine cũng như đảm bảo các quyền và sự tự do của người dân.

Hôm nay (7/6), tỷ phú Petro Poroshenko đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 5 của đất nước Ukraine. Lễ nhậm chức của Tân Tổng thống đã diễn ra tại phiên họp trọng thể của Quốc hội Ukraine. Có hơn 50 đoàn khách nước ngoài tham dự, trong số đó có hơn 20 nguyên thủ quốc gia, Chính phủ, Quốc hội và lãnh đạo các tổ chức quốc tế.

Tại phiên họp trọng thể của Quốc hội Ukraine, tân Tổng thống Poroshenko đã đọc lời tuyên thệ của người đứng đầu nhà nước theo quy định của Hiến pháp và cam kết bảo vệ chủ quyền, độc lập của Ukraine cũng như đảm bảo các quyền và sự tự do của người dân.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu: “Chúng ta cần hoà bình và hợp nhất. Tôi đứng trên cương vị Tổng thống để giữ gìn và củng cố sự thống nhất và đảm bảo hoà bình lâu dài cho đất nước. Tôi cam kết bảo vệ chủ quyền, độc lập của Ukraine cũng như đảm bảo các quyền và sự tự do của người dân”.

‘ Tân Tổng thống Poroshenko trong buổi lễ nhậm chức. (Ảnh: Reuters)


Cũng trong tuyên bố của mình, ông Poroshenko khẳng định bán đảo Crimea là một phần không thể tách rời của Ukraine và điều này không thể thỏa hiệp.

Khẳng định Ukraine là nhà nước đơn nhất, tiếng Ukraine là ngôn ngữ quốc gia duy nhất, tân Tổng thống Ukraine thể hiện thiện chí đàm phán với Nga để đem lại ổn định cho đất nước. Đồng thời, ông cũng tuyên bố sẵn sàng ký thoả thuận hợp tác kinh tế với Liên minh châu Âu.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết: “Tôi đã sẵn sàng ký kết thoả thuận kinh tế với Liên minh châu Âu. Chúng ta không có quyền kéo dài quyết định này. Chúng ta đã hoàn thành giai đoạn 1 của chế độ miễn thị thực và sẵn sàng thực hiện giai đoạn 2. Người Ukraine sẽ được miễn thị thực để vào châu Âu vào năm 2015.

Dự kiến Tổng thống Poroshenko sẽ công bố một chương trình nhằm khôi phục ổn định tại khu vực miền Đông bất ổn, sớm tiến hành cải cách phân quyền, chuyển đổi kinh tế và tạo công ăn việc làm cho người dân Ukraine.

Chính thức trở thành Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko phải bắt tay vào nhiệm vụ cực kỳ khó khăn là ổn định tình hình trong nước, dung hòa lợi ích Đông - Tây cùng hàng loạt các mục tiêu phục hồi kinh tế. Tân Tổng thống Ukraine có kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng tại nước này trong vòng 3 tháng và sẽ thực hiện chuyến thị sát đầu tiên đến Donbass, nơi đến lúc này vẫn đang căng thẳng bởi chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước