Việt Nam - Đan Mạch nâng tầm quan hệ Đối tác toàn diện

Cổng ĐT chính phủ-Thứ năm, ngày 19/09/2013 20:47 GMT+7

 Trưa 19/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt. Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất nâng quan hệ hai nước từ Đối tác chiến lược trong một số lĩnh vực thành quan hệ Đối tác toàn diện.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển của mỗi nước, trao đổi các phương hướng và biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian tới.

Hai bên nhất trí đánh giá quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Đan Mạch đang có những bước phát triển mạnh mẽ, tạo tiền đề quan trọng cho việc mở rộng khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược trong các lĩnh vực Biến đổi khí hậu, Năng lượng, Môi trường và Tăng trưởng xanh hiện nay.

Hai bên nhất trí tiến tới thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch, tạo cơ sở thúc đẩy hợp tác song phương phát triển cả về bề rộng và chiều sâu trong thời gian tới trên các lĩnh vực ưu tiên như chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, khí hậu - năng lượng - môi trường - tăng trưởng xanh, giáo dục - nghiên cứu, văn hóa - giao lưu nhân dân.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt trong cuộc gặp ngắn với báo chí. Ảnh VOV

Hai bên bày tỏ hài lòng về những tiến triển tích cực trong quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư trong thời gian qua và nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm đưa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này lên tương xứng với tiềm năng còn to lớn của hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Đan Mạch kinh doanh và đầu tư hiệu quả tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực hai bên có chung lợi ích và ưu tiên như phát triển năng lượng điện gió, vận tải biển, thực phẩm… Thủ tướng Đan Mạch tái khẳng định quyết tâm triển khai thành công chiến lược tăng trưởng thị trường mà Việt Nam là một trong 10 nền kinh tế tiềm năng trên thế giới được Đan Mạch lựa chọn, phấn đấu sớm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD trong thời gian tới.

Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến sâu rộng về các vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng cùng quan tâm.

Sau khi kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt đã có cuộc gặp gỡ với báo chí và chứng kiến lễ ký Tuyên bố chung về Đối tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch, Hiệp định khung về tín dụng ưu đãi của Đan Mạch đối với Việt Nam và một số văn kiện, thỏa thuận hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, phát triển điện gió, nuôi trồng thủy sản bền vững, quản lý nước…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước