"Việt Nam không hề khiêu khích Trung Quốc trong bất cứ hoàn cảnh nào"

Đức Hoàng-Thứ tư, ngày 16/07/2014 13:39 GMT+7

Việt Nam đã có những bước đi rất thận trọng trong việc tiếp cận Trung Quốc và Việt Nam cũng không hề khiêu khích Trung Quốc trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tờ Điện tín Ấn Độ đã đăng bài viết tổng hợp về tình hình Biển Đông của cựu Đại sứ Ấn Độ tại Thái Lan, ông Pinak Ranjan Chakravarty. Mở đầu bài báo, ông Pinak Ranjan Chakravarty viết: "Trung Quốc đang lợi dụng thế bất lợi của các nước nhỏ lân cận để mở rộng lãnh hải của mình".

Tại sao Trung Quốc lại quyết định khiêu khích Việt Nam trong thời điểm này và mạo hiểm mối quan hệ ổn định với nước láng giềng. Đó dường như là một nước cờ đã được tính toán để Trung Quốc khẳng định tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Đây cũng là một phép thử quyết tâm của Việt Nam và các nước ASEAN cũng như phản ứng của cộng đồng quốc tế. Việt Nam đã có những bước đi rất thận trọng trong việc tiếp cận Trung Quốc và Việt Nam cũng không hề khiêu khích Trung Quốc trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Trong khi đó, nhận thức của cộng đồng quốc tế đã dần chuyển từ "một Trung Quốc trỗi dậy hòa bình" sang một Trung Quốc hung hăng trong tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng.

Phát biểu tại hội thảo về Biển Đông tại Washington ngày 11/7, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách về chiến lược và các vấn đề đa phương Michael Fuchs tái khẳng định quan điểm của Mỹ rằng, hành động "khiêu khích và đơn phương" của Trung Quốc đặt ra nghi vấn về việc Bắc Kinh có sẵn sàng tuân thủ luật pháp quốc tế hay không?

"Mỹ mong muốn 10 quốc gia ASEAN và Trung Quốc sớm có thảo luận thật sự nghiêm túc và thấu đáo để kêu gọi kiềm chế theo Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) vốn được ký kết hồi năm 2002, với tầm nhìn hướng tới việc ký kết Bộ quy tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông", ông Fuchs nhấn mạnh.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước