Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Hungary

Hồng Phúc-Thứ ba, ngày 17/09/2013 16:28 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hungary Ader Janos đã tổ chức họp báo chung và trả lời câu hỏi của báo chí về triển vọng của quan hệ hai nước.

Ngay sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Hungary Ader Janos đã tổ chức họp báo chung và trả lời câu hỏi của báo chí về triển vọng của quan hệ hai nước sau chuyến thăm.

Tại họp báo, hai nhà lãnh đạo cho rằng, chuyến thăm cấp nhà nước Hungary của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ hơn 60 năm Việt Nam - Hungary. Tổng thống Hungary Ader Janos khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Hungary trong số các nước ASEAN; đồng thời đánh giá cao vai trò ngày càng tăng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới nhờ mức độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc, chính sách ngoại giao tích cực, chủ động.

‘ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Cộng hòa Hungary Ader Janos (Ảnh: TTXVN)


Hai bên khẳng định cam kết tăng cường trao đổi kinh nghiệm, phối hợp chính sách và hợp tác chặt chẽ hơn nữa tại các diễn đàn khu vực và quốc tế trong các vấn đề khu vực, toàn cầu, liên quan đến an ninh truyền thống và phi truyền thống. Hai bên cùng chung quan điểm rằng các tranh chấp giữa các quốc gia phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp và tập quán quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đánh giá cao sự quan tâm của Hungary đối với khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương; đồng thời đánh giá cao Hungary đặt Việt Nam ở vị trí ưu tiên và khẳng định Việt Nam sẵn sàng mở rộng hợp tác với Hungary.

Cũng tại buổi họp báo, hai nhà lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Hungary, cũng như những người Việt đã từng học tập tại đây và cho rằng đây là cầu nối quan trọng, thắt chặt và tăng cường hơn nữa sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Tổng thống Ader Janos khẳng định sẽ sớm tăng học bổng cho các sinh viên Việt Nam theo học tại đây, đồng thời tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt hòa nhập với cuộc sống tại Hungary.

Tại thủ đô Budapest, Chủ tịch nước đã đến thăm quảng trường anh hùng - biểu tượng của sức mạnh và lịch sử các vương triều Hungary. Chủ tịch nước cũng đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các vị lập quốc, các anh hùng dân tộc của Hungary.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước