Ngay trong những tháng đầu năm mới Đinh Dậu, báo chí đã ghi nhận hàng loạt các vụ việc hiệu trưởng và giáo viên có dấu hiệu vi phạm chuẩn mực đạo đức nhà giáo bị xử lý, như vụ hai giáo viên của nhóm lớp trường mầm non Sen Vàng ở Minh Khai, Hà Nội bị đình chỉ công tác sau khi có hành vi lấy dép đánh trẻ, kỷ luận nhân viên thí nghiệm tại trường THPT Phan Đình Phùng…hay gần đây nhất là vụ thầy giáo và nữ sinh đánh nhau trong lớp tại Hậu Giang.
Chia sẻ quan điểm về hiện tượng này, ông Phạm Tất Thắng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Như đồng của Quốc hội không ngần ngại thể hiện cảm giác xót xa và thất vọng.
"Tôi cảm thấy xót xa và thất vọng vì không nghĩ hình ảnh thầy giáo đánh nhau với học trò lại diễn ra ngay trong giờ học. Hơn nữa, học sinh có hành vi đó với thầy giáo lại là học sinh nữ. Nguyên nhân có thể là do ứng xử của thầy không phù hợp, nhưng dù thế nào thầy cũng là thầy, vị trí và cách ứng xử phải khác. Nếu đánh nhau tay đôi với học trò kiểu tay đôi như vậy thì không còn là thầy nữa. Điều đó cũng không phù hợp", ông Phạm Tất Thắng bày tỏ.
"Truyền thống giáo dục của Việt Nam từ trước tới nay là tiên học lễ, hậu học văn, phải học lễ nghĩa, đạo đức rồi mới học kiến thức. Phương châm giáo dục hiện nay cũng là giáo dục toàn diện – đức, trí, thể, mỹ. Chúng ta cũng coi trọng giáo dục đạo đức. Điều đó quyết định việc các em học sinh có thể trở thành một người đàng hoàng, tử tế hay không" - ông Phạm Tất Thắng phân tích - "Tuy nhiên, đạo đức phải từ gia đình, nhà trường, xã hội, trong đó đặc biệt là từ thầy, cô giáo. Ngành giáo dục đã có cuộc vận động mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức cho học sinh noi theo. Nếu thầy cô không có đạo đức thì sao có thể mong giáo dục ra thế học sinh như chúng ta mong muốn".
Theo ông Phạm Tất Thắng, những trường hợp vi phạm đạo đức nghề giáo trong thời gian qua chỉ là con sâu làm rầu nồi canh". Câu chuyện về bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có lẽ cần được quan tâm ở nhiều khía cạnh hơn nữa.
"Đội ngũ giáo viên là lực lượng lao động đặc thù, sản phẩm của họ không phải lực lượng vô hình mà là con người cụ thể. Các em sẽ đóng góp cho sự phát triển đất nước nên việc tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo và sử dụng giáo viên là câu chuyện mà cả xã hội cần quan tâm, không chỉ riêng ngành giáo dục. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần quan tâm tới điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ đối với các thầy cô giáo", ông Phạm Tất Thắng nói.
Đồng quan điểm với ông Phạm Tất Thắng, Nhà báo Lê Hạnh – Trưởng ban Giáo dục báo Vietnamnet khẳng định, trong những vụ việc có dấu hiệu vi phạm chuẩn mực đạo đức nhà giáo, tiếng nói của phụ huynh, của những người không thuộc cấp quản lý như các cô giáo, thầy giáo cũng cần được tôn trọng. Điều đó còn giúp chính các em học sinh có niềm tin vào việc những giá trị đạo đức chuẩn mực đang được bảo vệ.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!