Chính phủ đóng cửa, kinh tế Mỹ đã thiệt hại bao nhiêu?

TCKD-Thứ hai, ngày 28/10/2013 11:15 GMT+7

 Đã có hàng loạt con số được đưa ra về cái giá mà chính phủ Mỹ phải trả cho vụ đóng cửa Chính phủ kéo dài 16 ngày vừa qua. Theo các báo cáo kinh tế mới được cập nhật từ thị trường, con số thiệt hại không chỉ dừng ở 24 tỷ USD mà còn gấp 3 lần như thế.

Những con số ban đầu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã mất đi 24 tỷ USD sau 16 ngày đóng cửa. Tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, tổng mức thiệt hại không dừng ở đó.

Ông Max Wolff, chuyên gia kinh tế trưởng, Quỹ ZT Wealth cho biết: "Các thương hiệu của Mỹ đã bị tác động từ cả 4 góc của thế giới. Theo số liệu đã công bố, GDP của Mỹ mất 24 tỷ USD, nhưng theo tính toán của tôi con số thật gấp 2-3 lần, khoảng 50-75 tỷ USD. Tuy nhiên vấn đề đáng lo ngại nhất đó là khủng hoảng này có thể xảy ra một lần nữa khi các chính trị gia vẫn chưa chịu nhượng bộ nhau”.

Chuyên gia kinh tế Mark Vitner đến từ Ngân hàng Wells Fargo lại nghĩ khác: "Các hoạt động kinh tế đã chậm lại trong 2 tuần đầu tiên của tháng 10, tuy nhiên tôi nghĩ vấn đề đã bị thổi phồng lên quá mức”.

Những dữ liệu mới của nền kinh tế đã liên tục được tung ra trong những ngày qua, niềm tin người tiêu dùng sụt giảm mạnh trong tháng 10, các đơn đặt hàng cũng giảm mạnh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này do các doanh nghiệp vẫn còn tâm lý thận trọng khi mà những vụ cãi cọ vẫn tiếp tục diễn ra tại Washington DC.

Hoạt động của Chính phủ Mỹ chỉ được tài trợ cho đến giữa tháng 1 và hạn chót nâng trần nợ đó là vào ngày 7/2/2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước