EU cam kết giúp Cyprus vượt khủng hoảng kinh tế

TCKD-Thứ năm, ngày 17/10/2013 14:00 GMT+7

 Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết, các đối tác Liên minh châu Âu (EU) của Cyprus sẽ giúp quốc gia này vượt khủng hoảng kinh tế.

Tháng 3/2013, Cyprus đã nhất trí tiếp nhận gói cứu trợ trị giá 10 tỷ euro (13,3 tỷ USD) của bộ ba chủ nợ quốc tế gồm Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để giải cứu nền kinh tế đang gặp khó khăn này.

Cyprus đã vượt qua đợt "sát hạch" đầu tiên của các chủ nợ quốc tế và các đoàn thanh tra dự kiến sẽ quay trở lại nước này trong tháng 11 tới để thực hiện đợt thanh tra thứ hai. Tuy vậy, Cyprus vẫn phải áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng, trong đó có việc cắt giảm lương ở khu vực công và tư trong khi tăng các loại thuế như thuế giá trị gia tăng (VAT).

Theo dự thảo ngân sách 2014 của Cyprus, kinh tế nước này có thể sụt giảm 3,9% trong năm 2014, so với mức dự kiến giảm 8,7% trong năm 2013. Trong khi đó, các chủ nợ quốc tế cho rằng Cyprus, hiện đang đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục 17% và không tiếp cận được với thị trường tín dụng thế giới, sẽ không thoát khỏi tình trạng suy thoái cho đến năm 2016.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước