Ngân hàng đang o ép khách vay vàng?

Duy Ly-Thứ sáu, ngày 19/07/2013 07:41 GMT+7

 Áp lực sớm tất toán các khoản nợ bằng vàng từ các ngân hàng đang đẩy những người vay vào tình thế khó khăn, khi lãi suất vay vàng bất ngờ bị ngân hàng tăng lên gấp đôi so với trước đây.

Tờ giấy thông báo tăng lãi suất vay vàng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 5/7/2013 của Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á khiến ông Nguyễn Tất Dưỡng tại quận Tân Bình (TP.HCM) mất ăn mất ngủ hơn 10 ngày nay.

Ông Dưỡng cho biết, trước đây ông có vay 5 tỷ đồng tiền mặt từ ngân hàng Việt Á nhưng sau đó do lãi suất tăng đột biến nên ông đề nghị ngân hàng cho chuyển sang vay vàng. Ngân hàng đã đồng ý quy khoản vay sang vàng là 2.738 chỉ vàng SJC với lãi suất là 0,8%/tháng.

Từ tháng 2/2012 đến tháng 1/2014 ngân hàng thống nhất mức lãi suất là 6%. Tuy nhiên, mới đây ngân hàng này đã đơn phương điều chỉnh tăng lên 12%, có nghĩa là lãi suất tăng 100% so với trước đây khiến ông Dưỡng rơi vào tình trạng mất khả năng chi trả.

‘ Ảnh: VTV News

Ông Nguyễn Tất Dưỡng cho biết: “Bây giờ nâng lãi suất lên 100% khiến chúng tôi rất khó thực hiện cam kết giữa khách hàng với ngân hàng”.

Giải pháp mà ngân hàng này đưa ra là khách hàng nên chuyển đổi khoản vay lại bằng tiền đồng với lãi suất hỗ trợ là 8-9%/tháng. Tuy nhiên giải pháp này đã không được khách hàng chấp nhận vì so ra nếu với lãi suất tiền đồng thì tính ra một tháng khách hàng phải trả 56 triệu đồng tiền lãi, trong khi với 6% lãi suất vay vàng thì chỉ phải trả 35 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét và kiểm tra lại mức độ vi phạm nếu có của từng ngân hàng để xử lý theo quy định. Nếu vi phạm mức độ cao hơn có thể hạn chế mở rộng mạng lưới, dịch vụ và sản phẩm của ngân hàng hoặc cao hơn nữa là thu hồi giấy phép”.

Trong khi chờ đợi sự vào cuộc của Ngân hàng Nhà nước làm rõ vấn đề này thì câu hỏi được đặt ra, phải chăng đang có sự o ép của các ngân hàng buộc khách hàng vay vàng chuyển đổi khoản nợ sang tiền đồng. Và như vậy trong bài toán cân đối khoản nợ và phải thực hiện đúng theo quy định ngưng tất toán vàng của ngân hàng nhà nước thì sự thiệt thòi tiếp tục đè nặng lên vai người đi vay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước