Nhu cầu cho vay vàng vẫn "nóng"

Việt Hoàng-Thứ tư, ngày 03/07/2013 12:00 GMT+7

 Theo đại diện của Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI, kể từ đầu tuần, lượng người đến cho công ty này vay vàng đang có dấu hiệu tăng lên.

Đối với anh Lê Công Tuất, việc tích trữ vàng miếng đã ăn vào thói quen. Và anh cũng hy vọng vàng còn có thể giúp anh sinh lời ít nhiều. Chính vì thế nên từ khi các NHTM không còn được phép huy động vàng, anh Tuất lại phải tìm một nơi gửi gắm khác cho số vàng của mình.

“Gia đình mình có một chút vàng tích lũy, được biết cửa hàng bán vàng DOJI có nhận giữ vàng và sẽ trả lãi suất 1,7% cho 9 tháng. Do vậy mình đã quyết định gửi số vàng tích lũy được tại DOJI”, anh Lê Công Tuất, khách hàng cho Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI vay vàng chia sẻ.

‘ Ảnh: VTV News

Như vậy, trong khi các tổ chức tín dụng bị cấm huy động vàng, thì lợi thế lại đang thuộc về một số công ty kinh doanh vàng bạc. Vì họ cho biết, họ không nằm trong diện quản lý của NHNN và mục đích kinh doanh vàng của họ cũng khác so với các NHTM nên hoạt động huy động vàng là hoàn toàn hợp pháp. Trong chương trình Tạp chí kinh tế cuối tuần mới phát sóng, ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI cũng đã khẳng định về điều này.

Như vậy có nghĩa là việc huy động vàng của các công ty kinh doanh vàng bạc hiện nay nằm ngoài sự quản lý của NHNN?

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI cho rằng: “NHNN không quản lý các hoạt động huy động phục vụ cho mục tiêu sản xuất kinh doanh của các DN, mà NHNN chỉ quản lý các hoạt động mang tính chất tín dụng như huy động vàng để cho vay, huy động vàng để bán vàng lấy tiền, đấy là những hoạt động của các NHTM”.

Nếu như coi vàng là một loại hàng hóa đặc biệt và thị trường vàng phải đặt dưới sự quản lý của NHNN, thì việc để các công ty kinh doanh vàng bạc vẫn được phép huy động vàng liệu có phải là một lỗ hổng?. Mặt khác, theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, việc các công ty kinh doanh vàng huy động vàng không phải là không có rủi ro.

Để biết thêm thông tin chi tiết, mời quý vị xem video dưới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước