Thành phố châu Âu đầu tiên tuyên bố phá sản

TCKD-Thứ ba, ngày 03/09/2013 11:58 GMT+7

Aninoasa, thành phố nổi tiếng với vựa than lớn của Romania đã trở thành thành phố đầu tiên tại châu Âu đệ đơn phá sản. Nếu được chấp thuận, Aninoasa sẽ cùng Detroit của Mỹ trở thành 1 trong 2 thành phố hiếm hoi gánh chịu kịch bản buồn.

Đã từng là cái nôi cung cấp than chính cho cả đất nước và cũng là nơi mang lại công việc cho đại đa số người dân, thế nhưng giờ đây, thành phố Aninoasa chỉ còn trơ lại cái vỏ rỗng tuếch, không việc làm, không khai thác, nợ nần, thất nghiệp.

‘ Thành phố Aninoasa (Ảnh: VTV News)

Mỏ than đồ sộ nhất phải đóng cửa từ 6 năm trước, nợ chính quyền địa phương đã lên đến 150% GDP, tổng nợ trong ngân hàng là 5, 7 tỷ Ron (đơn vị tiền tệ của Romania) trong khi ngân sách năm nay chỉ giới hạn 4,2 tỷ Ron, phá sản là kịch bản khó tránh khỏi với Aninoasa.

Ông Petrica Velovici, người dân địa phương chia sẻ: "Hoàn toàn không thể kiếm một công việc dù là nhỏ nhặt nhất, 90% người dân thất nghiệp".

Nhiều ý kiến cho rằng, Aninoasa phải gánh lấy hậu quả như ngày hôm nay một phần do quyết định nóng vội với mong muốn gia nhập Liên minh châu Âu. Bước vào liên minh lớn nhất châu lục với ước vọng lớn lao nhưng 7 năm nay Rumani không nhận được gì ngoài mức sống của người dân lúc nào cũng dưới mức trung bình.

Nạn tham những giáng thêm một đòn nặng nề khi bỗng chốc lấy đi gần 20 triệu Euro tiền đầu tư và xây dựng kinh tế. Tính đến thời điểm này, Aninoasa là thành phố đầu tiên tại châu Âu tuyên bố phá sản.

Phó Thị trưởng thành phố, ông Adrian Albescu cho biết: "Trên thế giới chỉ có hai thành phố xin phá sản một là Detroit ở Mỹ và Aninoasa ở châu Âu. Không có gì đáng buồn hơn khi thành phố của tôi nằm trong danh sách ít ỏi đó".

Đương nhiên, không thể kể hết lợi ích khi gia nhập Liên minh châu Âu, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều vấn đề mà các quốc gia đang gặp phải tiêu biểu là nghèo đói và tham nhũng. Thậm chí, ngay cả Rumani, dù dản lượng đầu ra tăng gấp đôi kể từ khi gia nhập liên minh nhưng tỷ lệ lạm phát lúc nào cũng cao chót vót, nhất nhì châu Âu.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, nếu tình trạng này không cải thiện thì không chỉ Aninoasa mà còn rất nhiều thành phố khác tại Romania cũng buộc phải tuyên bố phá sản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước